Nguyên tắc 2 – Nhịp điệu (Timing and Spacing)
Nhịp điệu = Thời gian + Khoảng cách (Timing and Spacing) Nguyên tắc này diễn tả bản chất tự nhiên của một cảnh diễn hoạt chịu ảnh hưởng rất lớn bởi lượng khung hình được chèn vào giữa mỗi hành động chính.
Sử dụng ít khung hình hơn, khoảng cách giữa các hình lớn hơn thì chuyển động của bạn sẽ dứt khoát và nhanh chóng; Sử dụng nhiều khung hình hơn, khoảng cách giữa các hình nhỏ hơn thì chuyển động của bạn sẽ mượt mà và chậm chạp.
Thời gian và Khoảng cách không chỉ gây ảnh hưởng lên tốc độ, mà còn thể hiện kích thước, trọng lượng và thậm chí tính cách của nhân vật (năng động hay lề mề, bình thường hay tức giận…). Hãy tưởng tượng một con kiến nhỏ, trong vòng 2 giây nó sẽ chạy một khoảng cách 2cm và thực hiện khoảng 50 bước chân. Và bây giờ hãy tưởng tượng rằng một con voi có thể thực hiện bao nhiêu bước trong 2 giây với khoảng cách đi được là bao xa? Hay phải mất bao lâu để một con kiến và một con voi làm hành động quay đầu? Bạn sẽ thấy là Thời gian và Khoảng cách của hai con vật sẽ không giống nhau – Đó chính là ý nghĩa của “Nhịp điệu” (Timing and Spacing).
Có rất nhiều các biến thể của thời gian nhanh hay chậm, cùng với khoảng cách giữa các hình vẽ xa hay gần tạo ra nhịp điệu độc đáo và hấp dẫn cho một hành động.
Tốc độ khung hình
Frame = Khung hình (là một hình vẽ hoặc một hình ảnh)
Fram rate = Tốc độ khung hình = Số lượng khung hình xuất hiện trong một giây (Frame per Second – Frame/s). Ví dụ: 24 hình trong một giây, sẽ gọi là 24 frame/s. Nghĩa là trong một giây, có 24 hình xuất hiện trên màn hình.
Tương tự, còn có các tốc độ khung hình khác là 12 frame/s (trong một giây có 12 hình), 60 frame/s (trong một giây có 60 hình) v.v… Ngoài ra còn có các biến thể của tốc độ khung hình, ví dụ: 24 frame/s nhưng chỉ vẽ 12 hình, hoặc 8 hình. Càng nhiều hình xuất hiện trong một giây thì hình ảnh càng trở nên mượt mà.
- Video thể hiện sự khác nhau giữa các tốc độ khung hình:
– References: Alan Becker, Dermot O’Connor, Animator’s Survival Kit…
Bình Luận
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.
4 Comments
Hau quá anh thank anh
Rất cám ơn về video của bạn.
Nhân tiện thì bạn cho mình hỏi – theo như nguyên tắc 2 – càng nhiều hình vẽ gần nhau thì hành động diễn ra càng chậm. Nếu vậy thì phim có FPS càng cao thì những hành động trong phim đó diễn ra càng chậm đúng không bạn nhỉ ?
“càng nhiều hình vẽ gần nhau thì hành động diễn ra càng chậm” ở đây ý muốn nói tới khoảng cách sắp xếp giữa các hình xa hay gần (spacing), còn tốc độ khung hình (FPS) cao hay thấp không làm ảnh hưởng tới nhịp điệu nhanh hay chậm của hành động. Tốc độ khung hình cao thì trong 1 giây được vẽ nhiều hình hơn, người xem cảm thấy hình ảnh rõ không có độ nhoè (motion blur). Còn trong cùng thời gian đó (timing) với tốc độ khung hình (fps) thấp hơn, 1 giây vẽ ít hình hơn thì người xem cảm thấy có độ nhoè khi hình ảnh chuyển động, nhưng nhịp điệu của hành động vẫn giữ nguyên nếu khoảng cách (spacing) của các hình phân bố hợp lý với thời gian (timing). Nói chung, mối quan hệ của timing và spacing mới tạo ra nhịp điệu, còn fps không tạo ra nhịp điệu.
rất cám ơn về câu trả lời của bạn, mình đã lờ mờ hiểu hơn rồi.