Bài 21: Cây

Từ khi 10 tuổi tôi đã rất thích vẽ cây. Tôi luôn say mê những cái rễ lớn và chắc chắn của cây sung, cái bề mặt sần sùi của thân cây sồi, và những tán lá thì thầm dịu dàng của cây liễu. Trong bài học này tôi sẽ cho bạn thấy niềm vui khi vẽ một cái cây đơn giản với những rễ cây thon nhọn cùng texture bề mặt lá.


Bài Học

Bước 1. Vẽ phần thân cây, tỏa ra ở phần dưới.

Bước 2. Vẽ một đường cong nối hai bên của thân cây. Nó là đường chỉ dẫn để vẽ hệ thống rễ cây.

Bước 3. Sử dụng phần dưới của đường bao cong, vẽ các đường chỉ dẫn theo hướng NE, SE, NW và SW như hình bên.

Bước 4. Thật tuyệt phải không nào? Vẽ hệ thống rễ cây của bạn với những cái ống nhọn xòe ra bốn hướng, gióng theo những đường chỉ dẫn bạn đã vẽ trước đó. Thấy không? Tất cả những bức vẽ ba chiều đều phải sử dụng tới hình hộp chỉnh hướng!

Bước 5. Tẩy những đường chỉ dẫn đó đi nào. Vẽ hai nhành cây tỏa ra, nhỏ hơn một chút như tôi đã vẽ ở đây. Chú ý tôi có vẽ một ít gỗ nhô lên ở phần chia nhánh cây, nhằm xác định phần chồng lên nhau rõ ràng hơn.

Bước 6. Phác một vòng tròn để định hướng xem tán lá đầu tiên sẽ ở đâu.

Bước 7. Phác thêm 2 vòng tròn nữa ở đằng sau vòng tròn thứ nhất: sức mạnh của việc nhóm lại.

Thường thì 3 khối trông sẽ thật hơn 1 khối. Và phần lớn các trường hợp thì một số lượng lẻ các vật thể sẽ tạo cho mắt cảm giác thoải mái hơn  khi nhìn vào so với số lượng chẵn. Tôi sẽ nhìn qua cửa sổ, và đây là một vài ví dụ cho việc nhóm các vật thể lại: cửa hàng tiện lợi trước mặt tôi có 3 ô cửa sổ bên trái và 3 ô cửa sổ bên phải.

Lại có cả 1 nhóm 3 khóm cây ở hai bên lối vào của cửa hàng nữa. Bạn có thể lên mạng và tìm các công trình kiến trúc La Mã nổi tiếng, bạn sẽ thấy có bao nhiêu cột ở hai bên của mỗi lối vào hay cửa sổ. Hay kiến trúc phục hưng, các cửa vòm, cửa sổ và tượng nữa. Sự nhóm lại là một khái niệm quan trọng tôi sẽ đề cập sau ở các bài học của chúng ta.

Bước 8. Như những gì chúng ta đã học ở bài Koala, chúng ta sẽ vẽ bề mặt cho những khóm lá này. Bắt đầu bằng những đường bao run run nhỏ như tôi đang vẽ đây. Bạn càng vẽ nhiều thì bạn sẽ bắt đầu cảm thấy chúng đúng là những khóm lá. Giờ thì bạn có thể vẽ texture bề mặ gỗ với những đường cong dọc thân cây. Làm tối phần dưới những nhánh cây bằng bóng  trong khe.

Bước 9. Tiếp tục tạo nên ảo ảnh thị giác của lá cây, phủ đầy những khóm lá bằng những đường phác. Và hoàn thành nó bằng cách phân sắc độ texture bề mặt. Vẽ những đường cong hướng xuống để phân sắc độ cho thân cây và rễ cây.

Tốt lắm! Cái cây rất đẹp!


Bài Tập

Trong thử thách này, tôi sẽ dạy bạn cách giữ lại vẻ đẹp của tự nhiên – sử dụng một cái bảng vẽ.

Những thứ bạn cần:

– Một bảng vẽ bằng nhựa trong.

– Hai chiếc bút dạ và 2 chiếc bút kim màu đen.

– Một tấm film trong suốt mà để viết được lên chứ không phải dạng film dùng bỏ vào máy photocopy.

– Một cuộn băng dính.

– Một chiếc giá vẽ loại nhẹ hoặc hai cái thùng các tông rỗng.

Dùng mẩu băng dính của bạn, cố định tấm film trong suốt lên bảng vẽ. Mang theo những chiếc bút dạ và ra ngoài.

Khi bạn ra ngoài rồi, hãy tìm một cái cây thu hút sự chú ý của bạn. Đứng lại đó, nhắm một mắt lại và nhìn cái cây qua bảng vẽ trong suốt. Di chuyển cái bảng vẽ sao cho nó có thể ôm hết cái cây. Đặt giá vẽ hoặc chồng những thùng các tông lên nhau để làm điểm tựa. Một tay giữ bảng vẽ một cách thoải mái, tay còn lại bắt đầu dùng bút dạ và tô theo những đường nét của cái cây bạn thấy qua bảng vẽ, một mắt nhắm lại. Nếu bạn thấy vừa giữ bảng vẽ vừa vẽ hơi khó khăn thì có thể nhờ một người bạn đứng đằng trước, tựa vào vai họ từ khoảng 1-2 phút.

Một mắt nhắm lại và tập trung hoàn toàn vào đường bao, các góc cạnh, hình dạng và đường nét. Như tôi đã nói, tất cả những bậc thầy hội họa vĩ đại trong lịch sử đều đã từng đồ lại hình ảnh từ thiên nhiên để học cách thực sự nhìn thấy những gì họ muốn vẽ.

Nếu bạn thích ở trong nhà hơn, thì vào bếp và tìm một cây cảnh, hay cây hoa và để nó trước mặt. Thử để nó gần hơn, xa hơn thử xem. Khi bạn vẽ chúng với một mắt nhắm lại, thì bạn sẽ thấy tất cả các điều luật hội họa trở nên cực kỳ sinh động, rõ mồn một trước mắt bạn.


Video Hướng Dẫn

đang thực hiện…

Nguyên tác: Mark Kirstler

Người dịch: La Nostalgie des Choses

Biên soạn: Xan San