Bài 24: Toà tháp – Phối cảnh hai điểm tụ

Nếu bạn thích trải nghiệm với phối cảnh một điểm, thì tôi cá chắc rằng bạn sẽ thấy bài học về phối cảnh hai điểm này thú vị không kém. Phối cảnh hai điểm là sử dụng hai điểm chỉ dẫn trên một đường chân trời để vẽ một vật thể ngang, trên hoặc dưới tầm mắt của bạn. Tôi có thể giải thích thêm ba trang giấy về định nghĩa của nó, nhưng các bạn biết rồi đấy, một bức tranh trị giá hàng ngàn lời mà. Vậy nên ta cùng vẽ thôi!


Bài Học

Trong bài học này chúng ta sẽ tập trung vào điều luật kích thướcvị trí. Với hai điểm tụ này thì bạn sẽ thấy ngay hai điều luật này mạnh mẽ như thế nào.

Bước 1. Nhẹ tay phác một đường chân trời. Cho nó xẻ ngang tờ nháp của bạn luôn.

Bước 2. Vẽ hai điểm tụ trên đường chân trời đó.

Bước 3. Vẽ một đường thẳng đứng ở giữa đường chân trời của bạn để xác định vị trí ngọn tháp.

Bước 4. Sử dụng thước kẻ hoặc mép thẳng của giấy nháp, cuốn vở, tạp chí nào đó để nối điểm đầu và cuối của ngọn tháp của bạn với một điểm tụ.

Bước 5. Lặp lại thao tác với điểm tụ còn lại. Nhẹ tay thôi.

Bước 6. Vẽ hai đường thẳng đứng ở hai bên, xác định độ dày của cái tháp.

Bước 7. Tô đậm các mặt của ngọn tháp. Tẩy những đường chỉ dẫn thừa. Vẽ một điểm chỉ dẫn ở dưới ngọn tháp và kẻ những đường chỉ dẫn nối với hai điểm tụ qua nó.

Bước 8. Sử dụng hai điểm ảo của bạn, vẽ cạnh đằng trong của cái bệ. Lặp lại thao tác với bề mặt ở trên.

Bước 9. Vẽ hai cạnh của cái bệ với sự giúp đỡ của hai đường chỉ dẫn thẳng đứng.

Bước 10. Vẽ những đường xác định độ dày của hai mặt trên và dưới cái bệ bằng sự giúp đỡ của hai đường chỉ dẫn đi qua các điểm tụ.

Bước 11. Xác định vị trí nguồn sáng, vẽ bóng đổ theo hướng ngược lại. Bức vẽ này là một ví dụ minh họa tuyệt vời cho nguyên lí làm việc của 9 điều luật hội họa và giải thích tại sao lại như thế luôn. Ví dụ, kéo dài đường chỉ dẫn theo hướng SW của mặt dưới cái bệ, dựa theo đó vẽ bóng đổ, bóng đổ này sẽ có vị trí ở dưới mặt giấy, làm cho nó gần hơn với mắt (vị trí). Bằng việc sử dụng những điểm tụ này, bạn đã vẽ góc gần hơn của cái bệ to hơn, làm nó trông thực sự gần hơn với mắt (kích thước). Phân sắc độ cho các mặt đối diện với nguồn sáng sẽ tạo ra ảo ảnh cái bệ đang đứng trong một không gian ba chiều. Chú ý tôi đã thêm vào bóng đổ ở dưới và cả mặt bên trên của hình vuông dưới cái bệ. Bóng đổ là một công cụ mạnh giúp cố định vị trí của các bộ phận vật thể lại với nhau, giống như một loại keo cho thị giác vậy.


Hãy cùng ôn lại xem cách chúng ta đã áp dụng 9 điều luật như thế nào vào bài tập phối cảnh hai điểm này.

– Rút gọn. Hãy nhìn bệ trên và dưới của ngọn tháp. Mặt trên của các cái bệ đều là hình vuông rút gọn phải không. Bằng việc bóp méo nó thành một dạng rút gọn, bạn đã tạo ra ảo ảnh một phần của nó trông gần hơn với mắt ta.

– Vị trí. Bạn có thấy phần ở dưới cùng của cái tháp cũng là phần trông gần nhất với mắt không?

– Kích thước. Phần lớn nhất của cái tháp là phần giữa phải không? Đây là nơi giao nhau của hai đường chỉ dẫn đi qua cả hai điểm tụ. Phần lớn nhất của cái bệ trông cũng gần nhất.

– Chồng lên nhau. Phần cột của ngọn tháp che đi một phần của hai bệ trên và dưới, tạo ra ảo ảnh xa gần.

– Sắc độ. Phân sắc độ (tô bóng) cho phần đối diện với nguồn sáng tạo ra chiều sâu.

– Bóng đổ. Sử dụng điểm tụ bên phải để xác định hướng của bóng đổ, chứ không phải vẽ nó theo tùy hướng để rồi sau đó trông cái bóng như đang bay lơ lửng trong không gian.

– Đường bao. Bạn có thể vẽ thêm một cái ống nước hướng ra ngoài cái tháp, sử dụng một trong hai điểm tụ để xác định hướng vẽ đường bao.

– Đường chân trời. Cả bức vẽ của bạn dựa vào đường chân trời và hai điểm tụ.

– Mật độ. Bạn có thể vẽ một cái tháp nhỏ hơn, ở đằng sau cái tháp lớn này, sử dụng hai điểm tụ này luôn. Bạn sẽ cần vẽ nó nhạt hơn và ít chi tiết hơn để tạo ảo ảnh không gian.


Bài Tập

Giờ thì cùng vẽ ngọn tháp thứ hai nào.

Bước 1. Vẽ một đường ngang hết độ dài giấy nháp của bạn. Vẽ hai điểm tụ xa nhau nhất có thể, nếu bạn để chúng quá gần thì vật thể của bạn sẽ giống như bị bóp méo, giống như khi bạn nhìn qua một cái bể cá ấy. Nhưng cũng có thể thú vị cho bạn luyện tập. Hãy luyện tập bài tập này nhiều lần, mỗi lần lại cho hai điểm tụ gần vào nhau một chút, rồi bạn sẽ thấy chúng dần dần bị bóp méo nhiều hơn. Một ví dụ tốt cho nó là bức vẽ Self-portrait in Spherical Mirror của M.C. Escher, ông vẽ chân dung của bản thân đang nhìn vào một khối gương cầu.

Bước 2. Vẽ đường thẳng ở giữa để xác định vị trí cái tháp.

Bước 3. Sử dụng góc thẳng hay thước kẻ, vẽ phần ngọn tháp với sự trợ giúp của hai đường chỉ dẫn đi qua hai điểm tụ.

Bước 4. Vẽ những điểm chỉ dẫn nằm trên đường thẳng đứng ở giữa để xác định vị trí các tầng của cái tháp.

Bước 5. Sử dụng thước để phác nhẹ tay những đường thẳng nối từ hai điểm tụ đến các điểm chỉ dẫn.

Bước 6. Xác định ngọn tháp với những đoạn thẳng đứng, song song với đường thẳng đứng ở giữa, bạn cũng có thể xem lại góc của chúng xem đã thẳng chưa bằng việc so với hai mép tờ giấy nháp của bạn.

Bước 7. Tiếp tục với hai tầng tiếp theo, đừng vẽ xiên mấy đường thẳng đó.

Bước 8. Vẽ một tầng của ngọn tháp cả ở trên và ở dưới tầm mắt của bạn. Nhớ rằng tầm mắt của bạn chính là đường chân trời. Đặc biệt chú ý tới các điểm tụ khi bạn vẽ mặt sau của cái bệ rút gọn dưới cùng nhé.

Bước 9. Hoàn thành ngọn tháp bằng cách thêm bóng đổ, sắc độ và chi tiết, ví dụ như những chiếc cửa sổ tí hon. Bằng cách vẽ những cửa sổ thật nhỏ thì bạn đã làm ngọn tháp trông cực kỳ khổng lồ. Cũng giống như khi  vẽ cây, bạn vẽ lá càng to trông cái cây sẽ càng nhỏ và ngược lại. Vẽ mắt càng to sẽ trông mặt càng nhỏ, giống như mặt em bé, vẽ mắt nhỏ sẽ trông khuôn mặt già hơn và lớn hơn. Chơi với tỉ lệ là một trò rất thú vị, chúng ta sẽ tiến sâu vào nó hơn ở những bài học sau.

Bài vẽ của học viên:


Video Hướng Dẫn

đang thực hiện…

Nguyên tác: Mark Kirstler

Người dịch: La Nostalgie des Choses

Biên soạn: Xan San