Bài 25: Toà lâu đài – Phối cảnh hai điểm tụ

Bạn thích bài học trước không, giờ chúng ta sẽ đi sâu hơn một chút nhé. Từ lần thăm châu âu đầu tiên của tôi vào 30 năm trước thì tôi đã cực kỳ bị ấn tượng bởi những lâu đài và lăng tẩm rồi. Hình như bất kỳ ngôi làng, thành phố, thị trấn nào cũng đều có ít nhất là 1 cái lâu đài. Điều ấn tượng nhất là niên đại của các thành trì này, thường là mấy trăm năm tuổi. Tôi nhớ nhất là những quán rượu liền kề nhau với những chiếc bàn gỗ dày, với rất nhiều cái tên được khắc vào nó, tạo không khí như là những năm 1700 vậy. Wow!


Bài Học

Trong bài học này thì tôi sẽ nâng cao khả năng vẽ phối cảnh hai điểm cho bạn bằng cách áp dụng các điều luật kích thước, vị trí, sắc độ, bóng đổ và lặp lại.

Bước 1. Vẽ một đường chân trời thật dài.

Bước 2. Vẽ hai điểm tụ càng cách xa nhau càng tốt.

Bước 3. Vẽ đường thẳng xác định vị trí của lâu đài, một nửa ở trên đường chân trời (tầm mắt), một nửa ở dưới đường chân trời. Nhớ rằng hai khái niệm “đường chân trời”“tầm mắt” là một.

Bước 4. Phác nhẹ các đường chỉ dẫn để xác định các phần trên và dưới của lâu đài.

Bước 5. Vẽ hai đường thẳng đứng ở hai bên để xác định kích thước của toà lâu đài.

Vẽ tiếp hai điểm chỉ dẫn ở trên tầm mắt, hai điểm ở dưới tầm mắt. Chúng sẽ xác định các đường chỉ dẫn để vẽ đường răng nhỏ, cửa sổ và những cái cột dốc.

Bước 6. Phác tất cả các đường chỉ dẫn với thước.

Bước 7. Vẽ các đường răng nhỏ, nhớ chú ý các đường thẳng đứng, đừng vẽ xiên chúng.

Bước 8. Sử dụng điểm tụ đối diện và thước kẻ để kẻ các đường chỉ dẫn giúp bạn vẽ các đường xác định độ dàyi của đường răng nhỏ. Nếu cái răng ở bên phải thì sử dụng điểm tụ bên trái, ở bên trái thì sử dụng điểm tụ bên phải. Là cái luật vẽ độ dày quen thuộc đó bạn. Nếu bạn đóng hoàn toàn những đường phía trên đống răng thì bạn sẽ thấy rằng chúng trở thành những ô cửa sổ. Thú vị không nào?

Bước 9. Vẽ các ô cửa sổ của cái lâu đài bằng sự trợ giúp của những đường thẳng đi qua điểm tụ bên trái. Nhớ đừng vẽ xiên những đường thẳng đứng đấy. Cửa sổ méo mó trông rất tệ. Mẹo nhỏ: Liên tục đảo mắt để so sánh đường thẳng dứng đó với mép giấy của bạn.

Bước 10. Giờ thì quay lại với luật vẽ độ dày:

– Nếu cái cửa sổ ở bên phải, độ dày của nó cũng ở bên phải.

– Nếu nó ở bên trái thì độ dày cũng ở bên trái.

Bước 11. Vẽ những cái cột dốc bằng các đường thẳng. Vẽ phần dưới của dốc bằng những đường thẳng nối với điểm tụ đối diện.

Bước 12. Vẽ phần trên của cái dốc. Nhớ góc của nó, vì tất cả các dốc sẽ có góc giống nhau.

Bước 13. Vẽ những đường chỉ dẫn thật nhẹ tay từ các điểm tụ ở hai phía tới chân của những cái dốc.

Bước 14. Hoàn thành những cái dốc, nhớ để trống khoảng cách giữa chúng. Nhớ những cái dốc ở gần hơn thì sẽ dày và lớn hơn.

Thêm vào cánh cửa ra vào ở bên trái cái lâu đài.

Bước 15. Xác định nguồn sáng, phân sắc độ cho nó. Tôi cũng không tô bóng sắc độ cho độ dày của cửa sổ để làm cho nó trông như có ánh sáng hắt ra từ bên trong. Nó trông cũng nổi hơn cạnh những nền xám mà và nền đen, đây gọi là tương phản. Các giá trị tương phản sẽ xác định một vật thể.

Để hoàn thành bức vẽ, thêm vào các chi tiết như những viên gạch. Nhớ rằng góc độ của chúng cũng phải phụ thuộc vào những đường chỉ dẫn được kẻ từ hai điểm tụ.

Thường thì khi bạn thêm vào texture bề mặt, chỉ cần một chút chứ không cần nhiều, trong trường hợp này là texture gạch, nghĩa là chỉ cần vẽ một vài nhóm gạch là có thể tạo ra ảo ảnh texture bề mặt cho cả bức vẽ rồi.


Bài Tập

Bước 1. Tìm một tấm bìa các tông khoảng 20×18 inches. Không cần chính xác, kích thước nhiêu cũng được. Có thể bạn sẽ cần thật nhiều tấm bìa có kích thước khác nhau đấy.

Bước 2. Cố định một tờ giấy lên trên tấm bìa, nhớ chừa ra ít nhất 3 inch chiều dài còn thừa ở hai bên.

Bước 3. Vẽ một đường chân trời thật dài.

Bước 4. Vẽ hai điểm tụ ở hai bên của đường chân trời.

Bước 5. Cắm hai chiếc đinh ghim vào hai điểm tụ đó.

Bước 6. Lấy một chiếc dây thun mỏng, căng ra ở hai điểm đinh ghim.

Bước 7. Whoala!! Vậy là bạn có một đường chỉ dẫn nối từ hai điểm tụ hoàn toàn linh động rồi. Bạn có thể căng cái dây thun ra để xác định bất cứ góc tụ nào với bản vẽ của bạn. Tiếp tục đi! Vẽ một đường thẳng bất kỳ ở tờ giấy của bạn.

Bước 8. Dùng cái dây thun để xác định phần trên của tòa nhà.

Bước 9. Lại dùng dây thun để vẽ phần dưới của tòa nhà.

Bước 10. Để hoàn thành bức vẽ, thêm những đường thẳng đứng, bóng đổ và chi tiết! Vậy là bạn đã tạo ra một bức vẽ tuyệt vời sử dụng các kĩ năng không gian ba chiều rồi!

Bài vẽ của học viên:


Video Hướng Dẫn

đang thực hiện…

Nguyên tác: Mark Kirstler

Người dịch: La Nostalgie des Choses

Biên soạn: Xan San