Bài 3: Khối Cầu Nâng Cao

Sao hả? bạn đã hứng thú chưa nào? Đây mới chỉ là bài học thứ 3 thôi! Tưởng tượng bạn sẽ vui thế nào sau khi kết thúc bài học thứ 30. Ở bài học này, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để thực hiện, chắc chắn phải mất tới đủ 20 phút đấy, còn nếu bạn chăm chỉ, bạn có thể dành ra một giờ đồng hồ hoặc hơn nữa.

Trước khi vào bài học thì tôi sẽ giới thiệu cho bạn vài công cụ cực cool nhé. Thấy tôi chờ đến giờ mới giới thiệu chưa? Phải quỷ quyệt như vậy chứ, phải cho bạn thấy vài thành công trước khi nhét một đống dụng cụ vẽ vào và bắt bạn mua. Chúng hoàn toàn không bắt buộc, bạn vẫn có thể học tiếp mà chỉ cần một cây bút chì, một mảnh giấy và ngón tay để làm công cụ hòa trộn thôi.

Bút đánh bóng (khổ #3)

Bút đánh bóng là công cụ hữu dụng thay cho ngón tay của bạn. Bạn có thể xem tôi sử dụng nó, bằng cách vào www.markistler.com, click online video lessons.

 


Bút chì kim với ngòi HB.

Có hàng ngàn loại bút chì kim và bạn có thể chọn một loại phù hợp với mình.

 

 


Giờ thì vào bài học nhé!

Bài Học

Bước 1. Bạn thấy bức vẽ ở đầu bài, Khó? Dễ? Phức tạp? Không! Dễ thôi nếu bạn vẽ từng vòng tròn một, giống như bạn xếp hình Lego vậy. Vẽ vòng tròn đầu tiên nào.

Bước 2. Vẽ một vòng tròn thứ hai đằng sau vòng tròn đầu tiên. Đẩy nó lên cao một chút (vị trí). Đẩy nó ra phía sau một chút (chồng lên nhau). Nhỏ hơn một chút (Kích thước). Vâng, tôi biết, bạn vẽ xong rồi.

Bước 3 – 4. Vẽ một vòng tròn thứ ba, thứ tư, lặp lại các thao tác như vậy.

Bước 5. Nhét vào khoảng trống một khối cầu nhòm từ trên xuống. Nhớ rằng nhỏ hơn bằng với sâu hơn. Đây cũng là một ví dụ rất tuyệt cho sức thuyết phục quan trọng của luật chồng lên nhau. Chỉ với một đường tròn nhỏ “nhòm trộm” từ phía sau là bạn đã có thể tạo ảo giác không gian ba chiều rồi, mà bạn vẫn chưa thêm đánh bóng sắc độ nữa.

Bước 6. Hoàn thành hàng thứ ba với một khối cầu nhỏ hơn, cao hơn và đằng sau. Bạn đã bắt đầu thấy cứ phải lặp đi lặp lại chưa? Đúng ra cách để vẽ hình không gian ba chiều là lặp lại như vậy đấy. Tôi nghĩ rằng bạn cảm thấy quá trình này không hề nhàm chán, ngược lại rất vui và hào hứng nữa. Đối với tôi thì tôi vẫn cảm thấy thư giãn mặc dù đã vẽ đi vẽ lại hình này 5000 lần trong khi dạy học 30 năm nay rồi. Luyện tập có thể khổ sở và khó khăn, nhưng nếu bạn vượt qua, bạn sẽ sớm nhận được kết quả mong đợi.

Bước 7. Vẽ hàng khối cầu thứ 4 và 5. Đẩy mỗi hàng sâu hơn vào bức tranh của bạn bằng ba điều luật kích thước, vị trí và chồng lên nhau. Chúng ta vẫn chưa bắt đầu đổ bóng hay tô sắc độ, nhưng bức vẽ đã bắt đầu nổi lên không gian ba chiều rồi!

Bước 8. Cứ thả phanh vẽ thêm hàng thứ 6 rồi thứ 7, lùi dần về đằng sau tờ giấy nháp của bạn. Kích thước là quan trọng trong những hàng ở xa này. Bạn có thể thấy rõ kích thước của chúng khác nhau như thế nào giữa hàng đầu và hàng thứ hai. Dù tất cả khối cầu đều có kích thước bằng nhau trong trí tưởng tượng của chúng ta, nhưng bạn đã thành công trong việc tạo ảo giác nó đang lùi dần về phía chân trời.

Bước 9. Thực ra tôi định vẽ hẳn 12 hàng cho bạn trố mắt luôn, nhưng tới hàng thứ 9 thì tôi mất góc nhìn. Xấu hổ quá. Cái đống khối cầu này nhìn rất có không gian phải không, thế mà chúng ta còn chưa đổ bóng gì đâu đấy. Bạn đã thấy những điều luật tuyệt vời thế nào chưa?

Bước 10. Cuối cùng, hãy xác định nguồn sáng. Để cho nhất quán, chúng ta cứ lấy nguồn sáng ở góc trên bên phải nhé. Nếu không thì bạn cứ chọn nguồn sáng khác cũng được. Thử nguồn sáng thẳng đứng, hoặc góc trái xem. Nếu bạn muốn thử thách khó hơn, thử đặt nguồn sáng vào chính giữa rừng khối cầu này, làm chúng sáng lên ở giữa. Chúng ta sẽ xem xét vấn đề đặt nguồn sáng ở các vị trí khác nhau vào những bài học tiếp theo. Vẽ bóng đổ ở phía bên trái nhé. Giờ thì vẽ một đường ngang, đường này gọi là đường chân trời. Nó sẽ giúp bạn tạo ảo ảnh chiều sâu.

Bước 11. Bước mà tôi thích, phần bóng trong các góc và khe! Tô thật đậm, thật tối chúng vào! Wow! Bạn đã thấy chúng nổi lên nhiều chưa?

Bước 12. Tiếp tục công đoạn tô bóng sắc độ cho chúng nào. Hãy tô lớp đầu tiên, vào những đường bao cách xa và đối diện với nguồn sáng.

Bước 13. Tiếp tục các lớp sau. Mỗi lớp, tô càng đậm về đường bao xa ánh sáng, và nhạt đi khi tới gần ánh sáng hơn. Hòa trộn chúng với ngón tay của bạn. Cẩn thận miết chúng dần dần tới “điểm nóng”. Tẩy những phần nào bị lem quá nếu bạn thích. Xoa nhẹ “điểm nóng” bằng cục tẩy của bạn, và xem nào, tuyệt quá phải không?

Trong ba bài học bạn đã học được rất nhiều:

Vẽ vật thể to hơn để chúng trông như gần hơn.

Vẽ vật thể nhỏ hơn để trông chúng như xa hơn.

Vẽ vật thể trước một vật thể khác để làm chúng nổi lên trong không gian.

Vẽ vật thể cao hơn trong bức tranh để làm chúng xa hơn.

Vẽ vật thể thấp hơn để làm chúng gần hơn.

Tô bóng vật thể đối diện với nguồn sáng.

Hòa trộn bóng của vật thể tròn từ tối đến sáng.


Bài Tập

Hãy nhìn vào bức tranh này.

Ối! Thầy vứt cả đống điều luật vô sọt rác hết trơn rồi! Khối cầu to nhất lại là khối cầu ở xa nhất! Cái nhỏ nhất thì lại là cái gần nhất.

Tôi điên mất thôi! Tất cả những điều vừa được học qua ba bài tập để tan theo mây gió rồi!

Không hề. Tôi cho các bạn xem hình vẽ này để chứng minh rằng, một số điều luật sẽ có sức mạnh thị giác nhiều hơn những điều luật khác.

Để tôi so sánh sức mạnh thị giác này với các quân bài trong bộ hoạt hình Yu-gi-oh nhé, con trai tôi phải nói là say mê chúng cực kỳ (mà card gì đắt thấy ghê, những 60$ 1 quân!). Mỗi một quân bài có một chỉ số sức mạnh khác nhau để đánh bại quân bài của địch. Cứ cho là bạn có một quân bài Yu-gi-oh tên là “Kẹo dẻo mềm nhũn”, có sức tấn công là 1400, đánh quân của địch là “Mẩu não của muỗi” có sức phòng thủ là 700. Ồ, tội nghiệp Mẩu não của muỗi, bị phá hủy hoàn toàn, không còn một mẩu, bị chà đạp…

Ý tôi là, mỗi một điều luật lại có sức mạnh thị giác lớn hơn những điều luật khác. Nếu bạn vẽ một vật thể nhỏ hơn nằm trước bất cứ vật thể nào khác, kể cả Sao Mộc, luật chồng lên nhau là mạnh nhất và vật thể nhỏ hơn đó sẽ thành gần hơn với mắt. Một số điều luật khác có sức mạnh thì giác lớn hơn các điều luật còn lại, dựa vào cách bạn sử dụng chúng như thế nào.

Bạn hãy nhìn lại bức vẽ ở trên. Mặc dù ở xa nhất, nhưng khối cầu đó vẫn là lớn nhất, bởi vì những khối cầu nhỏ hơn chồng lên nó, vì vậy điều luật kích thước sẽ bị lép vế. Chồng lên nhau luôn mạnh hơn Kích thước.

Nhìn lại nó một lần nữa. Bạn sẽ thấy khối cầu gần nhất được vẽ nhỏ nhất. Thường thì nó phải là xa nhất đúng không, tuy vậy, vì nó được đặt ở vị trí cô lập ở dưới trang giấy, nó trông gần nhất. Nói đơn giản, Vị trí sẽ đánh bại cả Kích thước và Chồng lên nhau.

Tôi không định bắt bạn phải nhớ hết đống này, dần dà bạn sẽ tự nhớ chúng thôi. qua thời gian luyện tập.

Bước 1. Vẽ một vòng tròn.

Bước 2. Vẽ những đường guide ở phía trái và phải. Chúng sẽ giúp bạn xác định vị trí của những khối cầu. Chúng ta sẽ sử dụng những đường guide này rất nhiều trong những bài học sau. Vẽ những đường này theo một góc nhỏ thôi.

Bước 3. Dùng những đường guide này, đặt một số khối cầu đằng sau khối cầu đầu tiên. Vẽ một khối cầu nhỏ “nhìn trộm” như tôi làm. Chú ý cách tôi dùng các đường guide để xác định vị trí khối cầu.

Bước 4. Tiếp tục sử dụng những đường guide để thao khảo, vẽ thêm nhiều khối cầu nữa, với kích thước khác nhau. Chú ý đường guide sẽ giúp bạn đặt khối cầu cao hơn đúng vị trí.

Bước 5. Vẽ thêm những khối cầu ba mẹ thật lớn. Chồng lên nhau là điều luật mạnh hơn ở đây; dù một số khối cầu nhỏ hơn, nhưng nó vẫn trông gần hơn là những khối cầu lớn. Chồng lên nhau đang làm cho Kích thước lép vế!

Bước 6. Vì vẽ cái này cho vui thôi nên bạn cứ tự nhiên chồng vài khối cầu lên những khối cầu khác.

Bước 7. Một số khối cầu đang cố gắng thoát khỏi đám đông, tìm cho bản thân một nơi yên tĩnh hơn. Những khối cầu dũng cảm đang định cư ở vùng thôn quê.

Bước 8. Đây là khối cầu lớn nhất trong cả bọn, tất nhiên, với khối cầu có kích thước của sao mộc này thì tất cả phải yên phận rồi. Và sau đây là khái niệm hội họa mới “Đường chân trời”. Vẽ một đường chân trời sẽ giúp bạn xác định chính xác vị trí của vật thể, tạo ra ảo giác nó đang lơ lửng trên không trung hay ở dưới đất. Thường thì đường chân trời sẽ thẳng, nhưng ở bức vẽ này tôi đang muốn tạo ra một cảm giác như là với các hành tinh nên sẽ vẽ đường chân trời cong một chút.

Bước 9. Tiếp tục vẽ thêm nhiều hành tinh nữa trôi nổi trên nền. Muốn bao nhiêu cũng được.

Bước 10. Xác định nguồn sáng, để nhất quán thì ta vẫn sẽ chọn góc trên bên phải nhé. Mặc dù tôi rất muốn chuyển nó thành góc trái dể có thể ném vài trái vào bạn. Nhưng mà thôi để các bài sau đi, bạn đã được báo trước rồi đấy nhé.

Bước 11. Tô mấy cái bóng trong ngóc ngách này sẽ cần phải nghĩ một chút đấy. Nhưng không sao cả. Cứ liên tục tưởng tượng về mối quan hệ giữa nguồn sáng và hành tinh bạn đang tô bóng. Không cần phải vội.

Bước 12. Trong lớp tô bóng sắc độ đậm nhạt đầu tiên, cứ thoải mái để cây bút chì của bạn bay nhảy nhẹ nhàng ở những khu vực đối diện với nguồn sáng. Đừng lo lắng về việc hòa trộn chúng; cứ vẽ một lớp cơ bản trước đã. Sau đó tiếp tục với những bước tiếp theo với tất cả những khối hình cầu. Đánh bóng chi tiết những chỗ tối.

Bước 13. Hòa trộn chúng mượt như thủy tinh. Nếu bạn không có bút tô bóng thì cũng không sao, ngón tay của bạn có thể làm được hết. Điều khiển lực và miết nhẹ hơn về hướng nguồn sáng, bạn càng làm mịn bao nhiêu thì càng làm cho khối cầu trông giống “thủy tinh” bấy nhiêu.

Và tôi sẽ giới thiệu một khái niệm cực kỳ tuyệt: “texture”. Texture tạo cho vật thể của bạn một cảm giác có bề mặt. Bạn có thể vẽ những đường tròn, cong, giả vân gỗ và tạo ra cho chúng ảo giác chúng được làm bằng gỗ. Hay bạn có thể vẽ hàng đống lông tóc cho chúng và bạn sẽ có một anh bạn đầy lông lá kì cục. Texture có thể làm rất nhiều việc, tạo ra tính cách cho vật thể của bạn.

Bước 14. Thêm vào những tiểu tiết nhỏ nhặt vào bức vẽ sẽ củng cố cho việc học của bạn. Tôi có thể và sẽ dạy bạn những kỹ năng cần thiết để tạo ra những bức hình không gian ba chiều, nhưng, việc học thực sự, vui vẻ thực sự, và sự thích thú thật sự đến từ sự tiếp thu kỹ năng của bạn và sau đó thể hiện ý tưởng sáng tạo của bạn bằng chúng.

Tôi có thể dạy bạn vẽ, cực kỳ dễ, chẳng có vấn đề gì. Nhưng phần vui nhất là bạn dùng những bước khởi đầu này để phát triển, luyện tập, luyện tập và luyện tập như thế nào… sau đó thêm vào hàng trăm ý tưởng sáng tạo tuyệt vời của bạn.

Vẽ thêm vài cái lỗ trong những khối cầu lớn. Lỗ và cửa sổ là những bài tập luyện rất tốt để bạn học cách vẽ độ dày một cách chính xác.

Đây là một cách rất dễ dàng để bạn nhớ phải vẽ độ dày ở đâu trên cửa sổ, cửa ra vào, lỗ, vết nứt…:

Nếu cửa sổ ở bên phải, thì độ dày của nó cũng ở bên phải.

Nếu cửa sổ ở bên trái, độ dày của nó cũng ở bên trái.

Nếu cửa ổ ở bên trên, độ dày của nó cũng ở bên trên.

Bạn có thể thấy tôi sáng tạo chút với bài học này. Tôi phát cuồng hơn cả xổng chuồng và bắt đầu thêm vào những ô cửa sổ. Tôi còn định vẽ thêm một đống cửa ra vào, các dốc trượt ván, và các đường hầm giữa các khối cầu, nhưng may mà kìm lại được ở những giây cuối cùng. Tôi không muốn bạn bị quá tải với đống ý tưởng đó. Nhưng kệ đi!

Nhìn xem các học viên của chúng tôi đã hoàn thành bài tập này như thế nào.

Bạn có thể thấy rất nhiều những bức vẽ độc đáo bắt đầu hiện hình. Mỗi học viên sẽ có ý tưởng riêng của mình.


Video Hướng Dẫn

đang cập nhật…

Nguyên tác: Mark Kirstler

Biên soạn: Xan San