Ước Hẹn Mùa Thu (2019)

Ước Hẹn Mùa Thu – Truyền thông hay không cứu nổi phim dở!!!

Bài này không phải là bài review phim, bài này nhằm phân tích câu chuyện quả trứng – con gà: đổ tiền làm truyền thông, hay đầu tư chất lượng? – tất nhiên là dưới quan điểm của cá nhân, 1 người xem phim đơn giản thích lên group phim ảnh chém gió.

Hình ảnh có liên quan

Tính đến hôm nay, tổng doanh thu của Ước Hẹn Mùa Thu – một bộ phim được kỳ vọng là bom tấn đầu hè – chưa thu nổi 10 tỷ. So với benchmark của ngành hiện tại thì tui tự tin đánh giá, phim FLOP lòi.
Trái ngược với con số khiêm tốn về doanh thu, trong một thống kê khác về buzz volume của phim trên Internet (bao gồm các bài báo PR, fanpages, groups, người nổi tiếng…), Ước Hẹn Mùa Thu là bộ phim có thảo luận (không rõ tỷ lệ được mua/tự nhiên) cao nhì tháng này, chỉ thua bá chủ Avengers.

Nếu soi kỹ 1 chút, đội ngũ truyền thông của phim làm bài bản, có tính toán kỹ càng, từ việc chọn nội dung đang trendy là thanh xuân + combo Nguyễn Quang Dũng và Hoàng Oanh đang có hiệu ứng và thiện cảm rất tốt của công chúng từ Tháng Năm Rực Rỡ + dàn diễn viên phụ toàn là KOL content creators hot: Kay Trần, Duy Khánh, Hoàng Phi, quá trời thứ để xây dựng, để kể, để thu hút bày biện, nên truyền thông hoành tráng khỏi phải nói, dạo mới ra mắt đi đâu cũng thấy, kênh14 dành hẳn cho mấy slot lên trang chủ + 1 nùi fanpage vệ tinh. Chắc ngân sách truyền thông cũng không dưới vài tỷ.

Nói vậy để thấy phim flop cỡ nào, không lỗ thì nên mừng.

Ở chiều ngược lại, Lật Mặt 4 là dạng phim theo đúng style family business của LÝ HẢI – các tactics truyền thông cũng đơn giản, truyền thống, chủ yếu là báo chí + người nổi tiếng quen biết đưa tin + share tặng anh Hải, Yeah1 là đối tác truyền thông chính rõ ràng không làm được gì nhiều cho phim. Nhưng tính tới tiện tại, doanh thu của Lật Mặt đã vượt qua con số 80 tỷ, gấp 8 lần Ước Hẹn Mùa Thu, chủ yếu nhờ hiệu ứng WOM (truyễn miệng) của những người đã đi coi rồi về recommend cho bạn bè, thực sự với Lật Mặt 4 nếu tận dụng truyền thông tốt hơn, doanh thu có thể vượt qua con số đó nhiều. Tui cho rằng chất lượng/tính giải trí của Lật Mặt 4Cua Lại Vợ Bầu là ngang nhau, thậm chí Lật Mặt 4 còn tạo ra những câu thoại, nhân vật, tình huống có thể thành trend nhờ kịch bản nhây và xàm như chú Bảy Gà, nếu team truyền thông cũng nhây đc như phim thì hiệu ứng sẽ tốt hơn nữa.

Hình ảnh có liên quanCũng câu chuyện phim dở  nhưng đổ tiền làm truyền thông thì sẽ ngon ăn, ekip Ước Hẹn Mùa Thu nên check mark lại công thức của thánh phim xàm Đức Thịnh, đề tài phải là kiểu cả nhà cùng đi xem được, thời gian công chiếu phải đúng vào cái thời điểm ko đi coi phim thì ko biết đi đâu chơi của gia đình, kiểu dắt bà nội bà ngoại đồ đi coi được luôn và nhồi nhét vào 1 (hoặc nhiều) gương mặt cây hài bình dân & quốc dân (nhiều năm trước là Hoài Linh, 3 năm gần đây là Trường Giang).

Ước Hẹn Mùa Thu đã tạch ở chất lượng (chủ yếu là 2 căn bệnh thâm niên của phim Việt: kịch bản vớ vẩn và diễn đạt phim vẩn vớ), còn tạch luôn phần diễn viên (Main đã không phải cây hài quốc dân còn dính phốt diễn dở từ phim Tết), tạch luôn phân thời điểm ra mắt (Trước có Avenger, sau có John Wick), tạch luôn cả phần nội dung và mục tiêu (3 cái đề tài thanh xuân rõ ràng là target vô nhóm trẻ, mà trong giới khán giả, đây là lớp audience có thị hiếu thay đổi nhanh và “phim trí” cũng lên nhanh nhất, không cố đấm ăn xôi coi vui là đc như gia đình ngày tết).

Đó là mảng phim thị trường, câu chuyện chỉ thuần tuý làm phim – thu tiền, nếu vế 2 không được thì tạch thôi.

Còn những người yêu phim chân chính, chúng tay hãy mong rằng Netfly nọ, đạo đức, xã hội cái mề gì, nếu diễn viên người ta không thấy khổ, bạn kêu khổ giùm họ làm gì. Hãy nghĩ về và mong đợi những thước phim đẹp vãi mề như The Lover L’amante, Call me by Your name, hay siêu phẩm The Handmaiden của Hàn Xẻng, đời vẫn đẹp khi vẫn còn phim hay.

Loxe Dang

Hình ảnh có liên quan