Liệu Cục Điện Ảnh có hoàn toàn sai khi cắt phim?
Mới đây, thiên hạ đồn rằng Rampant (Dạ Quỷ) đã bị cắt tan nát, mình đối chiếu với database của Hàn Quốc và thời lượng chiếu phim ở Việt Nam hoàn toàn không chênh nhau (120p, một số chỗ nào 121p), thậm chí ở trong một nước Đông Nam Á, như Singapore thời lượng phim chỉ là 122p, nhưng ở IMDB, thời lượng của phim là 129p, nhưng được biết IMDB là phiên bản quốc tế bộ phim này.
Không lâu trước, họ đồn rằng Dealpool bị cắt tưng bừng khi ra rạp tại Việt Nam, lại đào mộ 1 chút, thời lượng Dealpool ở Việt Nam là 119p, còn ở quốc tế cũng là…119p. Nhiều khán giả Việt phản ánh rằng: Không có cảnh máu me và phim nhạt nhòa. Thực ra ở các thị trường châu Á, Hàn, Trung, Việt… các nhà sản xuất phim đều tung ra các bản Cut để phù hợp với đặc trưng từng quốc gia, để bù vào thời lượng quy chuẩn, họ sẽ thêm một số cảnh, bớt một số cảnh, hiểu rõ hơn thì sẽ có những phân đoạn phim chiếu tại Việt có mà ở một nơi bên kia bán cầu sẽ không có.
Rồi ta nhắc lại xa hơn là Logan, bản chiếu rạp của quốc tế được công bố là 137p còn ở Việt Nam là 135p, tại Hàn Quốc là 134p.
Tiếp nữa, chúng ta có 50 sắc thái đen, với thời lượng công bố là 105p, ở VN có 1 số rạp công bố thời gian là 106p, 1 số khác lại là 102p. Thậm chí nhiều quốc gia châu Âu đã cấm chiếu và liệt phim vào dạng phim khiêu dâm.
Có 2 vấn đề mình muốn nói:
– Sự khác biệt giữ văn hóa Á Âu, khiến cho các nhà sản xuất phim luôn luôn có từng phiên bản phù hợp với từng thị trường. Không phải chỉ ở Việt Nam mới cắt và các thị trường châu Á cũng đều chung 1 cảnh như vậy, không nhiều thì ít, thậm chí vớ 50 sắc thái, họ còn chiếu rất hạn chế ở Thái Lan, thậm chí 1 số chức sắc cho rằng cấm vì nó vi phạm vào quốc đạo của Thái, Dealpool bị cấm chiếu ở Tàu, thực ra chỉ là ví dụ thôi.
– Ai cũng muốn xem bản đầy đủ, chính xác, mình cũng muốn vậy, nhưng nếu xét trong 1 khái niệm ý thức rạp ở Việt Nam, quản lý lỏng lẻo, phim 18+ không yêu cầu chứng minh thư (hay do mặt mình quá già), cách lách luật xem rạp cực dễ và ý thức người xem phim cực tệ khi không tuân thủ dán nhãn phim.
Như trong năm 2018, Cục Điện Ảnh đã vô cùng tốt khi cấm Slender Man, 1 bộ phim rác rưởi thực sự với số điểm chỉ là 3,2 trên IMDB, lúc mới có tin cấm chiếu, các fan bỏng ngô đã lao vào chửi Cục Điện Ảnh.
Hay như Truth or Dare, với 14% trên Rotten Tomatoes?
Trường hợp đáng tiếc khác như Titan Go, thì được các rạp chủ động không nhận về vì khả năng lời không cao, chịu thôi, kinh doanh mà.
Thực ra, mình khá là tiếc khi nhiều phim bị cắt, đặc biệt là các phim 18+, nhưng mình thấy lạ là mình chả thấy ảnh hưởng gì từ các cảnh cắt, nó phải là các eggs, các cảnh plot twist để chúng ta có thể tiếc hùi hụi.
Với mình, mình ủng hộ việc cắt trong thời điểm hiện tại, mặc dù rất muốn xem, nhưng phim nào 18+ mà vào các diễn đàn cũng thấy các trẩu chỉ nhau cách lách luật, cách vượt rào độ tuổi, thấy văn hóa xem phim khá là đáng lên án như vậy thì cắt luôn, cấm chiếu luôn cũng được.