Phim hoạt hình ‘Kunda & Friends’ của Uganda’s Creatures ra mắt series đầu tiên
Xưởng phim hoạt hình Creatures của Uganda đã phát hành loạt tập đầu tiên cho loạt phim hoạt hình đầu tiên Kunda & Friends vào đầu tuần này.
Sê-ri đại diện cho một bước tiến lớn đối với một công ty mới trong ngành công nghiệp non trẻ của đất nước, nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được điều đó khi nói chuyện với Raymond Malinga, người đồng sáng lập Creatures, đạo diễn phim ngắn cg A Kalabanda Ate my Homework và là người đóng góp cho dự án sắp tới của Disney+ Sê-ri tuyển tập châu Phi Kizazi Moto: Generation Fire.
Theo Malinga, câu thần chú của hãng phim là “Sự táo bạo để mơ ước” và các kế hoạch dài hạn của anh ấy dành cho Sinh vật không gì khác hơn là sự táo bạo. Câu thần chú đầy khát vọng, nhưng cũng thực tế vì hầu hết mọi thứ hãng phim làm đều mang tính đột phá theo một cách nào đó. Không có một lộ trình đã được chứng minh nào để xây dựng một xưởng phim hoạt hình ở Uganda và hầu hết những người muốn làm việc trong ngành này đều là những người có sở thích tự học. Vì vậy, Malinga và nhóm của anh ấy phải giáo dục, đào tạo, thích nghi và sản xuất tất cả cùng một lúc.
Sê-ri đầu tiên của studio, Kunda & Friends, là một sê-ri hoạt hình cg âm nhạc dành cho trẻ em lấy bối cảnh ở châu Phi. Nó dựa trên IP dành cho trẻ em và gia đình Kunda Kids, gần đây đã đóng vòng tài trợ tiền hạt giống trị giá 700 nghìn đô la do Zrosk Investment Management dẫn đầu với sự tham gia của Voltron Capital, Argentil Capital, HoaQ, Kaleo Ventures, cùng với các nhà đầu tư thiên thần Abi Ajayi, Adetayo Bamiduro của MAX, và Benjamin Fernandes, CEO của Nala Money. Kế hoạch là phát triển thương hiệu và một phần cơ bản của chiến lược đó là một loạt phim hoạt hình. Các khoản đầu tư sắp tới khác bao gồm xây dựng thêm ứng dụng di động Kunda Kids và làm việc với các tài năng sáng tạo từ khắp cộng đồng người châu Phi.
Bộ phim dựa trên tình bạn và truyền đạt những bài học về cuộc sống vì xã hội, Kunda, một cậu bé bốn tuổi mang dòng máu lai châu Phi, đưa người xem vào cuộc phiêu lưu khám phá thế giới xung quanh cùng với những người bạn Sana, một cô gái lai giữa châu Phi và di sản Ấn Độ; Fela, một cậu bé đến từ Nigeria; và những người bạn động vật của họ là sư tử Leo và voi Ella.
Kunda & Friends chủ yếu dựa vào âm nhạc và có nhạc nền lấy cảm hứng từ văn hóa châu Phi, với ảnh hưởng từ các thể loại như Afrobeat và Amapiano được các nghệ sĩ như Ladysmith Black Mambazo và gần đây là các ca sĩ như Burna Boy và Wizkid nổi tiếng.
Gần đây, chúng tôi đã nói chuyện với Malinga về việc thành lập xưởng phim của riêng anh ấy ở Uganda, hợp tác với Kunda IP và tham vọng cao cả của anh ấy đối với Creatures Animation Studio.
Cartoon Brew: Bạn có thể cho tôi biết một chút về studio của bạn và những gì bạn hy vọng cho tương lai của Creatures Animation và loạt phim Kunda & Friends không?
Raymond Malinga: Studio của tôi có 13 người, bao gồm cả tôi. Như bạn có thể tưởng tượng, thực hiện một quá trình sản xuất như thế này ở đất nước của tôi, nơi hoạt hình không nhất thiết được đánh giá cao hoặc mọi người vẫn đang học cách hiểu và đánh giá cao nó, đó là một nhiệm vụ khá khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện điều này bởi vì chúng tôi dám làm điều đó, bạn biết không? Và chúng tôi tin vào tương lai của hoạt hình. Với Kunda, chúng tôi đang cố gắng thực hiện một số điều. Một là chứng minh không chỉ với thế giới mà còn với chính chúng ta rằng chúng ta có thể làm được điều này. Điều đó có nghĩa là một sự chuyển đổi lớn cho nhóm của tôi. Trước đây, thứ duy nhất chúng tôi sản xuất là các video giải thích dài một phút cho các tổ chức phi chính phủ mỗi tháng. Vì vậy, chúng tôi phải tìm ra cách để có được tối đa hai hoặc ba tập phim mỗi tháng.
Một điều quan trọng là chúng tôi không mong đợi mãi mãi chỉ có 13 người. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô vì chúng tôi đang chứng minh rằng mô hình của chúng tôi hoạt động. Chúng tôi đang chứng minh rằng chúng tôi có thể làm được điều này từ đây và chất lượng của các tập phim đang được cải thiện khi chúng tôi tiếp tục. Và chúng tôi đang nhận được nhanh hơn.
Ngoài việc mở rộng quy mô, bạn còn làm gì khác để cải thiện năng suất tại studio?
Ngay bây giờ, chúng tôi đang cố gắng đưa hệ thống của mình vào đúng vị trí. Điều tuyệt vời khi làm việc trên Kizazi Motowas là nó cho phép tôi nhìn thấy những gì được mong đợi trong một môi trường chất lượng cao, căng thẳng cao. Vì vậy, ngay sau khi hoàn thành Kizazi Moto, tôi quay lại studio của mình và nói: “Các bạn, chúng ta cần sửa một số thứ.” Chẳng hạn, chúng tôi đã từng sử dụng Clickup, nhưng chúng tôi đã chuyển sang Shotgrid. Chúng tôi đã cải thiện hệ thống quản lý tệp của mình và yêu cầu mọi người tải lên các bản sao lưu và sao lưu các bản sao lưu của họ. Chúng tôi trở nên rõ ràng hơn với việc lên lịch quay, nhận xét, đánh giá… tất cả những điều đó xảy ra khi chúng tôi làm việc với Kunda. Và đó là bản chất của quá trình sản xuất này. Nhóm mà tôi đang làm việc không giống với nhóm mà tôi đang làm việc bây giờ và nhóm sẽ còn lớn hơn và nhiều kiến thức hơn vào tháng 12.
Ý tưởng với nhóm là cải thiện mọi thứ có thể trong khả năng của chúng tôi. Tất nhiên, có những vấn đề về tiền bạc, vấn đề về thiết bị và những thứ tương tự như vậy có phần nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi vào lúc này. Nhưng chúng ta có thể hiệu quả hơn. Mọi người trong đội của tôi đội nhiều hơn một chiếc mũ. Đó là một điều cần thiết. Hầu hết những người làm việc với tôi đều tốt nghiệp từ một trường địa phương ở đây, và tôi đã dạy họ tại trường. Những người khác chỉ có kinh nghiệm làm quảng cáo 30 giây cho các công ty điện thoại hoặc nước ngọt hoặc thứ gì đó. Họ không có kinh nghiệm làm việc trong quá trình sản xuất căng thẳng cao độ. Và một số chỉ là những người hâm mộ tự học mà tôi đang đào tạo trong công việc.
Bạn có thể nói một chút về sự phát triển hình ảnh của bộ truyện và cách bạn điều chỉnh những cuốn sách gốc sang định dạng mới này không?
Chúng tôi thực sự không chuyển thể những cuốn sách đó; chúng tôi đang điều chỉnh âm nhạc. Họ đã đưa một số bản nhạc trực tuyến cho một số video giải thích đơn giản và chúng tôi đã sử dụng bản nhạc đó để xây dựng thế giới của mình. Vì vậy, chúng tôi sẽ nghe bài hát và tạo một kịch bản trực quan xung quanh đó. Đây thực sự là một sê-ri dẫn đầu về âm nhạc. Điều đó nói rằng, khi chúng tôi thực hiện nhiều tập hơn, chương trình và thế giới mà chúng tôi tạo ra đang bắt đầu ảnh hưởng đến các bài hát.
Bạn có thể nói thêm một chút về việc phát triển thế giới mà nhóm của bạn đã tạo ra không?
Bây giờ nó vẫn là một thế giới nhỏ, chỉ với một vài địa điểm, nhưng chúng tôi muốn nó phát triển. Vì vậy, thực sự, sự phát triển hình ảnh của chúng tôi là từ đầu. Và chúng tôi luôn nghĩ về việc tạo ra thứ gì đó có thể tồn tại ngoài màn hình về đồ chơi, bán hàng, sự kiện trực tiếp và tất cả những thứ này. Vì vậy, chương trình có thẩm mỹ riêng của nó. Chúng tôi đã cố gắng sử dụng các hình dạng đơn giản với một chút cảm giác 2d, mặc dù đây rõ ràng là một chương trình 3d. Đó thực sự là một cơn ác mộng về gian lận đối với một số đồng đội của tôi, nhưng tôi đã nói với họ: “Không quan trọng, giàn khoan của bạn sẽ cải thiện theo thời gian.” Và họ có. Với mỗi tập phim, chương trình ngày càng tốt hơn.
Kế hoạch của bạn cho studio trong tương lai là gì?
Kế hoạch là thường xuyên tạo các tập Kunda mới và phát triển nhóm. Khi chúng tôi đã lớn hơn, chúng tôi sẽ mở rộng sang các IP khác và nội dung gốc mà chúng tôi muốn làm cho chính mình. Có rất nhiều sự quan tâm ở đây, nhưng trước tiên, chúng ta phải thay đổi tâm lý. Tôi cần làm cho nhóm của mình tin rằng chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn và tôi nghĩ điều đó đang xảy ra. Tôi tin rằng nhóm của tôi hiện có khả năng đào tạo nhóm tiếp theo và nếu chúng tôi tuân theo mô hình đó, chúng tôi có thể phát triển theo cấp số nhân miễn là có cơ hội làm việc nhiều hơn.
Biên tập: Duyên Em.