Series Craft: Đạo diễn Barth Maunoury phân tích một chuỗi cảnh ‘Arcane’ đầy cảm xúc
Chương đầu tiên trong câu chuyện Arcane: League of Legends — cụ thể hơn là câu chuyện về hai chị em mồ côi Vi (do Hailee Steinfeld lồng tiếng tại Hoa Kỳ) và Jinx (Ella Purnell) chiến đấu chống lại những kẻ áp bức ở thành phố Zaun khốn khổ — đã khép lại một cách hào hùng vào ngày 23 tháng 11 trên Netflix . Một hiện tượng toàn cầu thu hút những game thủ cuồng nhiệt dành riêng cho trò chơi điện tử đấu người chơi trực tuyến của Riot Games và những khán giả không quen thuộc với cộng đồng người hâm mộ, Arcane là bản chuyển thể trò chơi điện tử hiếm hoi vẫn giữ được điểm số phê bình tích cực 100% trên Rotten Tomatoes trong suốt hai mùa.
Phong cách manga năng động, đa chiều của Arcane là tác phẩm của studio hoạt hình Fortiche có trụ sở tại Paris . Phong cách hoạt hình của bộ truyện ban đầu được phát triển bằng cách tạo video ca nhạc cho giải đấu của Riot Games, kết hợp hoạt hình 2D và 3D với lớp phủ các nét vẽ nhằm tôn vinh những điểm không hoàn hảo thường không thấy trong trò chơi điện tử hoặc chuyển thể trò chơi điện tử hoạt hình.
Mùa thứ hai tràn ngập những cảnh quay đầy cảm xúc và hấp dẫn về mặt hình ảnh trong suốt chín tập phim, nên rất khó để chọn ra một mùa “hay nhất”. [ Cảnh báo: Có tiết lộ nội dung phim nếu bạn chưa xem mùa thứ hai. ]
Thay vào đó, chúng tôi đã yêu cầu đạo diễn kiêm giám đốc hoạt hình nhân vật Barth Maunoury của Fortiche hướng dẫn chúng tôi qua một chuỗi cảnh có nhiều kỹ thuật và cũng có những hậu quả nghiêm trọng trong câu chuyện: sự hy sinh của người bạn câm của Jinx là Isha – người đã anh dũng cứu mạng người bạn thời thơ ấu của mình, được tiếp thêm sức mạnh bởi một loạt cảnh hồi tưởng xen kẽ với hành động – ở cuối “Thông điệp ẩn giấu trong mẫu hình”.
Để minh họa cho câu trả lời của mình, Maunoury và Fortiche đã cung cấp các bức tranh màu và tranh mờ về môi trường từ chuỗi sự kiện.
Lên tàu The Sequence
Barth Maunoury: Từ lúc chúng tôi nhận được phiên bản cuối cùng của kịch bản, cái kết không hề thay đổi. Chúng tôi biết điều gì phải xảy ra với tất cả các nhân vật của mình. Nhưng với Stéphane Annette và Gilad Carmel, họa sĩ truyện chính và biên tập của tập phim, cùng Pascal Charrue và Arnaud Delord (giám sát đạo diễn), chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài để tạo ra một cấu trúc phi tuyến tính cho tập phim. Thật không may, với tất cả các yếu tố mới trong tập phim (sự trở lại của Jayce, xã của Viktor), chúng tôi nhận ra rằng sẽ tốt hơn nếu quay lại với một cấu trúc cổ điển hơn, thỏa mãn hơn cho người xem và cho phép chúng tôi không bỏ lỡ cảm xúc mà chúng tôi cần truyền tải.
Hoạt hình “这样很好 (Bài hát của Isha)” của Eason Chan
Maunoury: Kể từ mùa đầu tiên của Arcane , chúng tôi đã quen với việc thiết kế các chuỗi cảnh của mình bằng nhạc mẫu. Điều này cho phép chúng tôi nhanh chóng thiết lập tâm trạng mong muốn cho cảnh quay và truyền đạt rõ ràng ý định với nhóm âm nhạc của Riot. Đối với mùa thứ hai, chúng tôi đã đủ may mắn để có thể làm việc với các phiên bản nhạc hoàn chỉnh sớm hơn trong quá trình sản xuất, cho phép chúng tôi làm việc trên các hình ảnh gần nhất có thể với cảm xúc âm nhạc.
Đối với chuỗi này, chúng tôi quyết định chọn một bản nhạc rock Anh rất buồn với sự gia tăng rất mạnh mẽ hoàn toàn phù hợp với tâm trạng mà chúng tôi hướng tới. Lần này, chúng tôi chỉ nhận được bản nhạc cuối cùng vào cuối quá trình sản xuất tập phim và mặc dù nó rất khác so với phiên bản tạm thời, nhưng nó đã nắm bắt hoàn hảo những cảm xúc mà chúng tôi đang tìm kiếm.
Cách các tập lệnh màu giúp kể câu chuyện
Sau (hoặc trong) giai đoạn phân cảnh, chúng tôi nhanh chóng thiết lập bước colorscript rất quan trọng này với Julien Georgel, giám đốc nghệ thuật, vì tất cả các yếu tố xuất hiện trong hình ảnh đều phục vụ cho câu chuyện, ngay cả màu sắc. Thời gian trong ngày, thời tiết, màu sắc của tòa nhà… không có gì là ngẫu nhiên. Chúng tôi tạo ít nhất một cảnh nhỏ cho mỗi chuỗi (đôi khi là nhiều cảnh), cho phép chúng tôi xem thoáng qua cách tập phim phát triển trong kịch tính của nó. Theo nghĩa này, tập phim này không khác gì những tập khác, ngay cả khi colorscript của nó đặc biệt thành công.
Cái nhìn về ký ức của Isha
Maunoury: Tôi phải thú nhận rằng ý tưởng này đến một cách từ từ. Luôn có mong muốn có một bầu không khí và màu sắc tương phản với nỗi kinh hoàng của thực tế, nhưng nó tập trung vào bối cảnh. Trong các phiên bản đầu tiên của quá trình ghép ảnh (giai đoạn cuối cùng khi tất cả các yếu tố được lắp ráp), chúng tôi cảm thấy rằng ý tưởng này có thể được đưa lên một bước xa hơn. Tôi đã thực hiện thử nghiệm đầu tiên bằng cách vẽ lại và thêm các hình vẽ nguệch ngoạc vào cảnh cận cảnh Jinx và Isha nhảy trên bầu trời để mang lại khía cạnh vui tươi đó, như thể Isha đã vẽ lại ký ức của mình. Sau khi chúng tôi thống nhất về giao diện của hình ảnh, chúng tôi chia công việc cho một số họa sĩ để “vẽ nguệch ngoạc” tất cả các bức ảnh lưu niệm. Chúng tôi phải làm việc nhanh chóng, vì thời hạn đang đến rất gần! Nhưng chúng tôi rất hài lòng với kết quả.
Cảnh quay hạ cánh nhiều nhất
Maunoury: Ánh mắt cuối cùng mà Isha dành cho Jinx lần nào cũng khiến tôi mất cảnh giác, hoạt ảnh trong cảnh quay này thật tuyệt vời.
Bạn đọc có thể xem toàn bộ đoạn clip trên Youtube của Netflix tại đây:
Biên tập: Phùng Sương