Thực hành: Diễn hoạt đối tượng cơ bản
Mục đích của bài thực hành này cũng giống bài xếp bộ bàn ghế trong bài trước, đó là làm quen với giao diện cũng như các chức năng cơ bản của Maya. Cả hai bài thực hành đều hướng tới việc giúp các bạn làm chủ được phần lý thuyết khá dài mà các bạn được học trong bài “Giới thiệu giao diện của Maya”.
Nội dung chính
- 00:58 Thay đổi cửa sổ quản lý File mặc định của Maya thành cửa sổ của Window
- 02:22 Thiết lập Auto Save
- 04:56 Sử dụng bảng Outliner để quản lý vật thể trong Scene
- 07:45 Giải thích tại sao cần gán chất liệu trước khi tô màu cho vật thể
- 08:47 Đổi màu vùng làm việc Alt + B
- 09:25 Thiết lập tốc độ khung hình (Frame/s) và tốc độ Playback (24 fps x 1) trong Maya
- 11:30 Giải thích chức năng Auto Key
- 12:55 Thiết lập trục toạ độ theo World hoặc theo Object
- 16:43 Thay đổi Timing (nhanh, chậm) cho chuyển động của vật và sự tương quan giữa Timing & Spacing
- 19:38 Thêm chuyển động quá đà chậm dần (Slow-out) để vật dừng lại tự nhiên hơn
- 24:45 Phân biệt chức năng Kéo Key và Scale Key
- 26:07 Chức năng Snap Key chuyển Key có số thập phân thành Key số tự nhiên
– Thao tác với Key Frame:
+ Set key: S (đừng quên kích hoạt Auto keyframe)
+ Quét chọn một hoặc nhiều key: Shift + Chuột giữa
+ Copy, paste, delete key: Chọn key, click Chuột phải sau đó chọn lệnh muốn thực hiện
+ Phím tắt di chuyển tới Key kế tiếp: > / < (ký hiệu lớn hơn ‘>’ hoặc nhỏ hơn ‘<‘ trên bàn phím)
+ Phím tắt di chuyển tới Frame kế tiếp: Alt + > / <
Kiến thức bổ sung
1. Hướng dẫn Reset Giao Diện Maya về Mặc Định
Một lỗi rất hay gặp ở các bạn mới học Maya, bấm bấm tùm lum xong giao diện loạn hết lên mà không biết Fix sao nè!
* Lời khuyên: 1. Hãy xem hết video bài giảng trong khoá học để không bỏ sót bất cứ kiến thức nào. 2. Luôn xem bài giảng ở tốc độ 1.2x trở lên để rút ngắn thời gian học tập. |