iReview | Tây Du Ký 3: Nữ Nhi Quốc (2018)
Bài đánh giá có tiết lộ nội dung phim, bạn nào chưa xem phim nên cân nhắc trước khi đọc.
.
Tây Du Ký là tác phẩm văn học được chuyển thể thành phim nhiều lần nhất. Kể từ phiên bản đầu tiên năm 1986 tới nay đã có hàng trăm phiên bản khác được làm lại, nghiêm túc cũng có, nhảm nhí cũng có, mà hài hước, châm biếm cũng có. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng phiên bản năm 1986 là hay nhất.
Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy một lần nữa thách thức giới hạn, ông cho tái hiện lại hành trình thỉnh kinh của bốn thầy trò Đường Tăng trên màn ảnh rộng. Năm 2014 ông cho ra Tập 1: Đại Náo Thiên Cung, nhưng cá nhân mình nhận định tập phim này là một thất bại về cả nội dung, diễn xuất lẫn kỹ xảo. Diễn xuất của các nhân vật quá cứng nhắc, hoặc gượng gạo không tạo nên được thần thái riêng. Kỹ xảo quá lòe loẹt không tạo được cảm giác thần tiên mà chỉ thấy nhức hết con mắt.
Đến năm 2016, ông lại tiếp tục cho ra Tập 2: Ba Lần Đánh Bạch Cốt Tinh. Ở tập này câu chuyện được kể tốt hơn tập 1, tuy nhiên vẫn còn cảm giác biên kịch bế tắc không biết làm cách nào để kéo dài bộ phim đủ 90 phút nên thêm thắt câu chuyện ông vua độc ác vào để giải thích nguồn gốc lòng hận thù của Bạch Cốt Tinh với nhân gian, nhưng mình lại thấy nó không cần thiết, khiến mạch phim ngượng ngùng và lê thê. Tuy vậy, tập 2 có một điểm cộng là kỹ xảo hoành tráng và chân thật hơn tập 1. Nhạc phim dựa theo phiên bản nhạc phim năm 1986 cũng khiến người xem cảm thấy yêu thích và gần gũi hơn. Có lẽ đạo diễn Trịnh Bảo Thụy cũng nhận thấy khó lòng vượt qua cái bóng của phiên bản 1986 nên tạo hình Tôn Ngộ Không cũng như âm nhạc đều bám sát theo phiên bản 1986, và sự thực đã chiếm được cảm tình của người xem trong tập 2.
Và năm nay, năm 2018 đạo diễn Trịnh Bảo Thụy cho ra mắt Tập 3: Nữ Nhi Quốc.
Sau đây là bài đánh giá đầy đủ của mình về tập phim này dựa trên các tiêu chí sau.
1. Nội Dung 7/10
Tiếp nối thành công của tập 2, tập 3 câu chuyện được xây dựng công phu hơn hẳn. Những người yêu thích phiên bản năm 1986 thường sẽ bảo vệ cái cũ mà không ủng hộ cái mới. Nhưng trong tập 3 này, đạo diễn Trịnh Bảo Thụy đã dung hòa được giữa cũ và mới, người xem vừa thấy được nguyên tác của Ngô Thừa Ân vừa thấy được sự sáng tạo mới mẻ trong câu chuyện. Có thể nói tập 3 là câu chuyện kể riêng về sư phụ Đường Tam Tạng, với cửa ải khó vượt qua nhất mà ai cũng phải vượt qua một lần trong đời trước khi tu thành chính quả, là Cửa Ải Ái Tình.
Vai trò của Tôn Ngộ Không trong tập này không phải là diệt trừ yêu ma quỷ quái mà là giúp sư phụ giữ vững lập trường, một lòng hoàn thành lý tưởng. Sư Phụ phải đứng trước một lựa chọn rất khó khăn là chọn Yêu Một Người hay Yêu Vạn Vật Chúng Sinh. Cái hay là ở chỗ sư phụ đã động lòng phàm vì kể ra thì sư phụ cũng chỉ là người phàm không thể không yêu. Chính nhờ vậy mà sư phụ giác ngộ được Tình Yêu là gì và nhận ra nếu không thể yêu một người thì cũng không thể yêu vạn vật chúng sinh. Cái kết như thế nào thì hãy để các bạn tự xem lấy.
Câu chuyện về Vương Quốc Nữ Nhi cũng khá thành công khi lồng ghép được vấn đề xã hội của giới trẻ hiện nay, khi tình yêu phải gắn liền với tình dục để rồi dẫn đến những hệ lụy không lường. Tuy nhiên có một chi tiết mình thấy chưa được dàn xếp hợp lý, đó là chi tiết khi sư phụ và các đồ đệ uống nước sông Mẫu Tử rồi mang thai. Để dẫn dắt đến chi tiết này, bộ phim đã tạo ra cảnh các thầy trò rượt đuổi một mảnh giấy rồi dẫn tới tình huống phải nhảy xuống nước và uống phải nước sông. Mình thấy cách tạo tình huống này không cần thiết khiến phim dài thêm một đoạn không đáng. Mình cho rằng có thể đưa đến việc các thầy trò uống nước sông theo cách đơn giản và thuyết phục hơn.
Còn câu chuyện về Hà Thần 20 năm chờ đợi tình yêu nhưng không được hồi đáp nên đem lòng hận thù phá hủy toàn bộ vương quốc là cách đẩy câu chuyện lên cao trào thành công. Đoạn này đã thể hiện được nhân gian trôi nổi, chìm ngập trong bể khổ vì ái tình như thế nào. Điều này củng cố cho lý tưởng của Sư Phụ phải lấy được chân kinh giải thoát nhân gian khỏi bể khổ. Để rồi đoạn kết mọi nút thắt đều được tháo gỡ một cách hoàn chỉnh. Tạo hình của Hà Thần giống như nữ giới, có lẽ bộ phim có ý muốn ám chỉ tới tình yêu đồng giới.
2. Kỹ Xảo 7/10
Với một bộ phim theo phong cách thần thoại thì kỹ xảo trong tập 3 này đã tạo được cho người xem cảm giác lạc vào cõi thần tiên. Kỹ xảo có độ chân thật khá cao. Những cảnh hành động hoành tráng. Nhân vật Tôn Ngộ Không do diễn viên Quách Phú Thành thủ vai toát nên được vẻ oai phong mà những phiên bản khác không làm được.
3. Âm Nhạc 7/10
Bộ phim đã rất thông minh khi sử dụng chính những bài hát bất hủ trong phiên bản Tây Du Ký 1986 làm nhạc nền cho bộ phim, từ nhạc đầu phim tới nhạc cuối phim, và cả bài hát trong tập Tây Lương Nữ Quốc cũng được sử dụng lại. Điều này có tác dụng rất lớn nó giúp người xem gần gũi với phiên bản mà họ đã yêu thích từ lâu, dễ đồng cảm với nhân vật trong phim hơn đặc biệt là khi bộ phim được kể với một câu chuyện mới.
4. Sự Hài Hước 7/10
Đây có lẽ là điểm cộng lớn nhất của bộ phim. Yếu tố hài hước trong phim rất hấp dẫn có thể khiến người xem khó tính nhất phải bật cười, và nhân vật trung tâm gây cười không phải ai khác chính là Trư Bát Giới. Nếu bạn xem phim này không thấy điều gì hay thì mình tin rằng sự hài hước của nó sẽ giữ chân bạn lại đến cuối phim.
5. Diễn Xuất 7/10
Mình không nhận xét nhiều về diễn xuất của dàn diễn viên này, với một kịch bản như thế thì mình thấy họ đã hoàn thành trọn vai diễn rồi. Các diễn viên phụ tương đối trẻ nên diễn xuất có chút hơi thiếu tự nhiên nhưng vai diễn của họ cũng chỉ yêu cầu thế nên không có gì bàn cãi.
Tóm lại Tây Du Ký 3: Nữ Nhi Quốc là bộ phim có tính giải trí cao, có thể đi xem một mình hoặc cùng bạn bè người thân.
Tổng kết: 7/10 – Nên Xem!
Cảm ơn các bạn đã đọc tới đây. Xin chào và Hẹn gặp lại các bạn trong những bài Review Phim khác!
Xan San