6 phim hoạt hình ngắn đầu tiên được đề cử cho giải Oscar năm 2022
Và như vậy, hạn chót của vòng loại đầu tiên cho giải Oscar năm sau đang dần đến gần. Những bộ phim hoạt hình ngắn với hy vọng giành được bức tượng vàng Oscar cần vượt qua vòng loại đầu tiên trước ngày 30 tháng 9 đó là phải giành được giải thưởng trong liên hoan phim để có đủ điều kiện để đánh giá hoặc đoạt giải thưởng của Học viện Sinh viên hoặc là được trình chiếu công khai trong một số trường hợp nhất định.
Chúng ta không biết phim ngắn nào đủ điều kiện vượt qua cho đến cuối mùa thu năm sau nhưng chúng ta có thể dự đoán rằng danh sách sẽ là sự kết hợp thường thấy giữa những tựa phim của các studio (phim thường có xu hướng đủ điều kiện thông qua nhờ triển lãm công khai, không phải qua các cuộc thi) và các bộ phim của cá nhân độc lập. Như mọi khi, một số lượng tương đối nhỏ các tựa phim dự thi của studio sẽ được công khai rộng rãi, trong khi phần lớn các bộ phim ngắn độc lập đủ tiêu chuẩn sẽ phải gắng sức vật lộn để tạo ra tiếng vang lớn.
Để mang lại sự công bằng, chúng tôi đang bắt đầu đưa tin về những ứng cử viên của các bộ phim độc lập vào đầu năm nay. Bắt đầu bằng danh sách sáu ứng cử viên đầy triển vọng sau đây. Tất cả đều đã giành được giải thưởng khiến chúng đủ điều kiện nhận giải Oscar, có nghĩa là tất cả các bộ phim gần như chắc chắn đã được gửi đi và đều đủ điều kiện (chúng tôi sẽ liệt kê các giải thưởng chính của chúng bên dưới). Và theo nhận định của chúng tôi, tất cả các bộ phim đều rất tuyệt vời. Liệu Học viện có chấp thuận hay không thì vẫn còn phải xem xét…
(Chú thích nhỏ: Danh sách bổ sung, theo sau nó là danh sách đề cử, trước đây chỉ giới hạn trong 10 phim. Nhưng trong giải Oscar tiếp theo, con số sẽ tăng lên 15 phim).
Easter Eggs
Đạo diễn: Nicolas Keppens
Quốc gia: Bỉ/ Pháp/ Hà Lan
Giải thưởng: Annecy (Giải thưởng Jury), Anima (Giải phim ngắn hay nhất của Bỉ)
Một vụ tự sát đã thúc giục hai nam thiếu niên săn lùng những con chim mất tích, với hy vọng đổi chúng lấy thuốc lá hoặc một chiếc xe đạp leo núi. Từ tiền đề gây tò mò này, Keppens khắc họa một câu chuyện rất nguyên bản về sự thờ ơ và những mối lo lắng của tuổi mới lớn trong một khung hình vuông khép kín. Nhà làm phim trẻ người Bỉ trước đây từng là đồng đạo diễn cho liên hoan phim rất được yêu thích Wildebeest. Easter Eggs sẽ là một bộ phim hài hước khác thường nhưng cũng hòa trộn chút gì đó u sầu, trầm lặng. Bộ phim có lẽ sẽ được chiếu trong chương trình tivi dành cho người lớn.
Affairs of the Art
Đạo diễn: Joanna Quinn
Quốc gia: Anh/ Canada
Giải thưởng: Clermont-Ferrand (Phim hoạt hình nước ngoài hay nhất), Annecy (Jury Distinction — Giải thưởng đặc biệt dành cho đạo diễn), Aspen Shortsfest (Phim hài hay nhất)
Beryl, nữ anh hùng thuộc tầng lớp lao động, nhân vật chính trong một số bộ phim ngắn của Quinn và cộng sự Les Mills, sẽ trở lại trong tựa phim có thể là thú vị nhất của cặp đôi này. Chúng ta sẽ được gặp Beryl khi cô ở giai đoạn cuối của tuổi trung niên, thời điểm cô ấy suy nghĩ về những hoài bão nghệ thuật cuộn trào trong lòng. Ngày nay, rất ít người có thể khắc họa nhân vật sinh động, hài hước và tinh tế như Quinn, và chỉ riêng với kỹ thuật điêu luyện cô ấy đã có thể khiến chúng ta phải chăm chú trong suốt bộ phim. Nhưng “Affairs of the Art” cũng làm nổi bật lên sự suy ngẫm về những ám ảnh – cho dù là nghệ thuật, khoa nhồi thú bông hay tiếng Hà Lan – và ý nghĩa mà bộ phim mang lại cho cuộc sống của chúng ta.
Peel (Écorce)
Đạo diễn: Samuel Patthey, Silvain Monney
Quốc gia: Thụy sĩ
Giải thưởng: Annecy (Giải Cristal dành cho phim ngắn)
Nối tiếp tác phẩm đầy tâm huyết Travelogue Tel Aviv của mình, Patthey đã ra mắt một bộ phim hoạt hình tài liệu được thực hiện trong phòng kín, cùng đạo diễn với họa sĩ minh họa Monney. Cặp đôi đã dành một năm để phác thảo bộ phim trong một ngôi nhà hưu trí ở Thụy Sĩ, quê hương của họ. Từ họa tiết vẽ trải dài trong những đường nét bán trừu tượng đến các bức ảnh ghép, “Peel” vẽ lên khung cảnh các cư dân đang uống rượu, chơi lô tô, đi bộ, ngồi và ngủ. Bộ phim mang tính chất nhạy cảm nhưng không phải là ủy mị, và hình ảnh sự chịu đựng của các gia đình trong trận đại dịch chỉ làm tăng thêm sự tha thiết của bộ phim.
Souvenir Souvenir
Đạo diễn: Bastien Dubois
Quốc gia: Pháp
Giải thưởng: Annie Awards (Phim ngắn chủ đề hay nhất), Sundance (Giải thưởng Jury dành cho phim ngắn: Phim hoạt hình), Clermont-Ferrand (Phim hoạt hình trong nước hay nhất)
Cũng như Patthey, Dubois đã làm nên tên tuổi của mình trong những thước phim hoạt hình tài liệu, và đã nhận được đề cử Oscar cho tác phẩm tạp chí du lịch Madagascar, “A Journey Diary”. Đối với bộ phim mới nhất của mình, anh ấy đã chuyển sang một chủ đề thường bị giấu kín ở Pháp và ít được thảo luận ở nơi khác: Chiến tranh Algeria. Bằng cách xây dựng tình tiết bộ phim xoay quanh ông nội của mình, một cựu chiến binh của cuộc chiến tranh, người luôn từ chối nói về nó, Dubois đã biến Souvenir Souvenir thành một công trình nghiên cứu về sự khước từ chính bản thân mình. Trong bộ phim, nhiều góc quay kỹ xảo khác nhau được sử dụng để thể hiện sự khác biệt được nhìn thấy bởi những người không biết gì về cuộc chiến và thực tế được nhìn thấy bởi những người đã trải qua cuộc chiến.
Night Bus
Đạo diễn: Joe Hsieh
Quốc gia: Đài Loan
Giải thưởng: Animafest Zagreb (Giải Grand Prix dành cho phim ngắn)
Thật hiếm khi bộ phim ngắn rùng rợn như thế này lại giành được một giải thưởng lớn của liên hoan phim. Bộ phim mở ra dần dần bằng cảnh tượng trên một chuyến xe buýt đêm muộn, Chuyến xe đêm bắt đầu bằng khung cảnh trinh thám theo phong cách Agatha Christie (một nhà văn nữ của nước Anh) và khép lại như phim kinh dị giết người, đồng thời xen lẫn một chút châm biếm vô lý của Buñuelesque (một tác giả người Tây Ban Nha). Hsieh đã gây chú ý với tác phẩm ngắn “The Present” năm 2014, đó là một tác phẩm đáng kinh ngạc về lòng trung thành và đức tin. Và gần đây anh ấy còn là đạo diễn diễn hoạt trong “No.7 Cherry Lane”, bộ phim đã đoạt giải Oscar của Yonfan. Hsieh nói rằng làm việc với Yonfan đã dạy anh ấy về giá trị của diễn xuất tinh tế, và bạn có thể thấy điều đó trong “Night bus”.
Nuevo Rico
Đạo diễn: Kristian Mercado
Quốc gia: Colombia/Mexico/Puerto Rico/Mỹ/Việt Nam
Giải thưởng: SXSW (Phim ngắn hoạt hình hay nhất)
Một đôi chị gái và em trai đã ký hợp đồng với Faustian để trở thành một ngôi sao âm nhạc theo phong cách Reggaeton, trong tác phẩm đương đại này. Bộ phim có những cú ngoặt kinh điển với giai điệu vang dội, nhưng nhịp điệu lại thong thả như trong mơ. Mercado là người Puerto Rico và anh ấy đã đặt bộ phim của mình vào hiện thân trong tương lai của hòn đảo, nơi trông giống như Tokyo của bộ anime “Akira” và Puerto Rico ngày nay. Dự án được dẫn đầu bởi một hiệp hội và các nghệ sĩ da màu khác có trụ sở tại Colombia, Mexico, Hoa Kỳ và Việt Nam.
Biên tập: Hải Anh