Những lo ngại về điều kiện không bền vững của ‘Across The Spider-Verse’
Bộ phim hoạt hình Người Nhện mới nhất của Sony đã gây ấn tượng với giới phê bình cũng như người hâm mộ và đã vượt qua mốc nửa tỷ đô la tại phòng vé tuần này. Tuy nhiên, tất cả đều không ổn trong Spider-Verse, ít nhất là theo một bộ tứ nghệ sĩ đã làm việc cho phần tiếp theo của Spider gần đây.
Trong một báo cáo mở rộng được xuất bản bởi Vulture , bốn nghệ sĩ ẩn danh – những người đã sử dụng bút danh cho tác phẩm – đã vạch ra một nền văn hóa làm việc mà họ tin là không bền vững và dẫn đến hơn 100 nghệ sĩ rời bỏ công việc của họ giữa quá trình sản xuất.
Những cá nhân đã nói chuyện với Vulture đặc biệt chỉ trích phong cách quản lý của Phil Lord, cho rằng anh ấy gặp khó khăn trong việc khái niệm hóa hoạt hình 3d. Họ cũng nói rằng anh ấy sẽ viết lại và yêu cầu sửa đổi đối với tác phẩm được kết xuất hoàn chỉnh, cho đến khi kết thúc quá trình sản xuất. Điều thú vị là, đồng nghiệp lâu năm và đối tác sáng tạo của Lord, Chris Miller, đã xoay sở để thoát khỏi những lời chỉ trích trong tác phẩm. Bài báo chỉ ra rằng mặc dù Lord tham gia rất nhiều vào quá trình sản xuất phim – thường bác bỏ các quyết định của ba đạo diễn Joaquim Dos Santos, Kemp Powers và Justin K. Thompson của phim – nhưng tên của Miller không thường xuyên xuất hiện tại trường quay cho đến những phút cuối cùng của tháng sản xuất.
Theo các nghệ sĩ, nhiều công nhân buộc phải ngồi không yên từ ba đến sáu tháng vào năm 2021 trong khi Lord làm việc trên bộ phim trong giai đoạn dàn dựng. Thời gian ngừng hoạt động đó có nghĩa là khi quá trình sản xuất bắt đầu hoạt động trở lại, sẽ có một lượng lớn công việc tồn đọng dẫn đến đội ngũ làm việc phải làm việc hơn 70 giờ một tuần.
Một trong những nhà làm phim hoạt hình nói rằng những vấn đề này là nguyên nhân đã đẩy Across the Spider-Verse từ ngày phát hành ban đầu vào tháng 10 năm 2022 trở lại tháng 6 năm nay, chứ không phải Covid như lần đầu tiên báo cáo. Nghệ sĩ cũng nhấn mạnh rằng không có chuyện Beyond the Spider-Verse sẵn sàng cho ngày phát hành dự kiến vào ngày 29 tháng 3 hiện tại.
Về sự chậm lại trong sản xuất, “Charlie” cho biết:
Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là phần viết. Phil không biết mình muốn gì. Có lẽ anh ấy gặp khó khăn trong việc quyết định. Tôi không biết… Ngoài việc Phil ở khắp mọi nơi và không giải quyết được câu chuyện, anh ấy còn gặp một vấn đề lớn là không thể hình dung bố cục. Khi có một bố cục 3d trước mặt anh ấy, tôi đoán anh ấy không thể hình dung được nó sẽ trông như thế nào sau đó. Đó là một vấn đề khi bạn làm việc trong hoạt hình 3D.
Điều này có nghĩa là Lord muốn chỉnh sửa các chuỗi được hiển thị đầy đủ hơn. Các thành viên phi hành đoàn cho biết điều này thường dẫn đến yêu cầu thay đổi các phân cảnh hoạt hình đã được phê duyệt.
“Eliott” cho biết sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến tinh thần của phi hành đoàn:
Chúng tôi “nhàn rỗi”; đó là những gì họ gọi nó. Và đó có lẽ là yếu tố làm giảm động lực lớn nhất đối với nhiều người: một số người trong số họ đã bay đến Vancouver, nhận một căn hộ để thực hiện bộ phim này và sau đó có thể ngồi trên tay trong ba tháng. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm với một nghệ sĩ là thuê họ rồi bảo họ đừng làm gì cả.
Sự chậm trễ không phải là phần duy nhất của quá trình sản xuất có tác động tiêu cực đến các nghệ sĩ. “Stephen” đã nói về cảm xúc khi phải thực hiện đi thực hiện lại các cảnh quay đã hoàn thành, anh nói:
Tôi thực sự nghĩ đó là một bộ phim hay. Nhưng điều đó đang được nói, nó đã gây suy nhược cho rất nhiều nghệ sĩ tham gia. Tinh thần cực kỳ thấp và rất nhiều người đã đánh giá lại liệu đây có phải là thứ mà họ muốn tham gia hay không. Chính sự cho và nhận tình cảm vĩnh viễn này rất căng thẳng; nó hoàn toàn ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người, lịch ngủ, mức năng lượng, sự kiệt sức của họ.
Theo Sony, hơn 1.000 nghệ sĩ đã làm việc trên bộ phim, có nghĩa là khoảng 90% đã hoàn thành quá trình sản xuất. “Stephen” giải thích lý do tại sao anh ấy nghĩ rằng có rất nhiều người ở lại đây, bất chấp điều kiện tồi tệ:
[A] rất nhiều vẫn tồn tại chỉ để họ có thể đảm bảo rằng tác phẩm của họ tồn tại cho đến khi kết thúc — bởi vì nếu nó bị thay đổi, nó không còn là của bạn nữa. Tôi biết những người đã tham gia dự án hơn một năm đã rời đi, và bây giờ họ có rất ít điều để thể hiện vì mọi thứ đã thay đổi.
“Charlie” có một lý thuyết tương tự:
Bởi vì đó là một dự án thú vị nên mọi người muốn thực hiện các cảnh quay của họ. Họ muốn hoàn thành chúng và đảm bảo rằng nó sẽ xuất hiện trong phim và họ có thể giữ nó cho cuộn phim của mình… Điều khó khăn nhất đối với các nhà làm phim hoạt hình không phải là làm việc 11 giờ một ngày , 70 giờ một tuần. Đó là công việc lãng phí và sự thất vọng khi bỏ ra nhiều giờ chỉ để thấy nó bị thay đổi hoặc vứt bỏ.
“Nathan” cũng chỉ trích cách Sony bồi thường cho các nghệ sĩ mới được mời làm việc trong phim:
Sony hạ thấp mức lương của họ với lời hứa rằng tiền làm thêm giờ sẽ giúp tăng thu nhập của họ lên mức đáng lẽ phải có.
Ở đây, điều quan trọng cần nhận ra là Sony Pictures Imageworks (SPI), xưởng xử lý hoạt hình thực tế của Across the Spider-Verse , hoạt động như một nhà cung cấp độc lập được ký hợp đồng với Sony Pictures Animation và SPI không phải là xưởng liên hiệp. Cơ cấu tiền lương của SPI đã gây xôn xao trở lại vào tháng 5 khi công ty khai trương một studio mới ở Montreal, liệt kê các vị trí cho họa sĩ hoạt hình, nhà soạn nhạc và người bật lửa, tất cả đều có mức lương khởi điểm là 22,5 đô la Mỹ / giờ.
Đại diện của Sony cũng đã nói chuyện với Vulture để bảo vệ việc sản xuất Across the Spider-Verse , mặc dù bản thân Lord không được trích dẫn trong phần này. Phó giám đốc điều hành Sony Pictures Imageworks kiêm tổng giám đốc Michelle Grady nói rằng bốn nghệ sĩ đã chọn lên tiếng không đại diện cho hầu hết những người đã làm việc trong bộ phim và số lần chỉnh sửa mà các nghệ sĩ được yêu cầu thực hiện không nằm ngoài dự đoán. bình thường. “Nó thực sự xảy ra trên mọi bộ phim,” cô nói. “Thành thật mà nói, có thể hơi bực bội một chút, nhưng chúng tôi luôn cố gắng giải thích rằng đây là quá trình.
Amy Pascal, cựu chủ tịch và nhà sản xuất của Sony Pictures Entertainment trên Spider-Verse 1 và 2, đã bảo vệ phong cách quản lý của Lord, nói rằng, “Một trong những điều khiến hoạt hình trở thành một thứ tuyệt vời như vậy là bạn phải tiếp tục cho đến khi câu chuyện là đúng. Nếu câu chuyện không đúng, bạn phải tiếp tục cho đến khi nó đúng.”
Phản ứng của Pascal đối với những công nhân cảm thấy mất tinh thần khi phải sửa lại bản vẽ cuối cùng nhiều lần có thể không được lòng các nghệ sĩ. “Tôi đoán là, Chào mừng bạn đến làm phim,” cô nói với Vulture.
Biên tập: Duyên Em.