Praxinos tìm kiếm những người thử nghiệm Beta cho phần mềm hoạt hình Odyssey trên Unreal Engine
Cách đây hai năm, Cartoon Brew đã trò phỏng vấn Praxinos, một công ty Pháp, về một dự án đầy tham vọng của họ là phát triển phần mềm hoạt hình 2D sử dụng công nghệ Unreal Engine.
Trong cuộc phỏng vấn cập nhật này, người đồng sáng lập Elodie Moog và Fabrice Debarge đã giải thích lý do để nhóm Praxinos phát triển Odyssey và hai plugin khác cho Unreal Engine. Plugin ILIAD được sử dụng để vẽ và tô màu, trong khi plugin EPOS được sử dụng để tạo bảng phân cảnh. Cả hai plugin này đều có thể được tải xuống miễn phí từ Epic Marketplace.
Vào năm 2021, bạn sắp bắt đầu phiên bản beta của plugin bảng phân cảnh, EPOS. Chuyện gì đã xảy ra kể từ đó?
EPOS là một phần mềm đã được thử nghiệm beta bởi rất nhiều nghệ sĩ tự do và các nhà làm phim. Một số nghệ sĩ tự do đã sử dụng EPOS để tạo ra các tác phẩm của mình và trưng bày chúng tại các sự kiện khác nhau. Ví dụ, Passion Pictures đã trưng bày các tác phẩm của mình tại sự kiện FMX 2022.
Phiên bản beta kín đã kết thúc và EPOS sẽ được phát hành miễn phí vào tháng 5 năm 2022 trên thị trường Unreal Engine với hơn 43.000 tài khoản đã tải xuống. Praxinos và Incas Training đã hợp tác để cung cấp một khóa học kéo dài ba ngày về cách tạo bảng phân cảnh trong Unreal Engine bằng cách sử dụng các plugin của chúng tôi. Nếu các một trường học hoặc studio quan tâm đến đào tạo EPOS / ILIAD, bạn có thể liên hệ với chúng tôi, ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu sử dụng Unreal Engine.
Chúng tôi nhận thấy rằng EPOS và ILIAD vẫn còn một số điểm chưa hoàn thiện và có thể được cải tiến thêm. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đang tập trung nỗ lực vào việc phát triển Odyssey.
Bạn có thể nhắc chúng tôi chính xác Odyssey là gì và những gì chúng tôi có thể mong đợi từ nó không?
Odyssey là một phần mềm hoạt hình 2D đặc biệt, được tích hợp sức mạnh của phần mềm 3D thời gian thực, giúp tăng cường khả năng sáng tạo của các nhà làm phim hoạt hình. Với sự kết hợp này, Odyssey cho phép bạn tạo ra các tác phẩm động lực hoàn hảo, tràn đầy sức sống và động lực. Bên cạnh đó, Odyssey còn sử dụng Unreal Engine 5, một nền tảng đồ họa chuyên nghiệp và mạnh mẽ, giúp cho việc tạo ra các tác phẩm hoạt hình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì vậy, Odyssey là một công cụ đắc lực và hữu ích giúp cho các nhà làm phim hoạt hình có thể thực hiện các ý tưởng sáng tạo của mình một cách tốt nhất và đầy đủ nhất.
Unreal Engine là một phần mềm rất hấp dẫn và thú vị. Nếu bạn không phải là một kỹ thuật viên 3D, đôi khi việc sử dụng nó có thể gây ra một số khó khăn. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì có rất nhiều tính năng và tùy chọn trong Unreal Engine mà bạn có thể dễ dàng học và sử dụng.
Để làm cho Unreal Engine trở nên nhẹ hơn, chúng tôi có thể xóa bỏ các mô-đun không cần thiết. Các bước này giúp giảm kích thước của phần mềm từ 50GB xuống còn 12GB mà vẫn giữ lại các tính năng quan trọng và hữu ích nhất của Unreal Engine, chẳng hạn như công cụ tạo mô hình hay những cải tiến gần đây trong hoạt ảnh 3D.
Cuối cùng, khi sử dụng Odyssey, người dùng sẽ có sự lựa chọn giữa việc bắt đầu một dự án trong môi trường 2D hoặc 3D. Nếu người dùng lựa chọn môi trường 2D, tất cả công việc sẽ vẫn có thể sử dụng được với nền 3D và kết xuất thời gian thực. Điều này giúp cho bất kỳ nhà làm phim hoạt hình 2D nào cũng có thể học từng bước cách thao tác với môi trường hoặc máy quay một cách dễ dàng.
Hiện tại bạn đang ở giai đoạn phát triển nào?
Vào tháng 4 vừa qua, Odyssey đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm alpha. Điều này có nghĩa là phần mềm vẫn chưa được hoàn thiện và chỉ được thử nghiệm nội bộ tại Praxinos. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu rất tích cực. Công nghệ để kết hợp hoạt ảnh 2D với môi trường 3D đã được hoàn thành và đang hoạt động tốt.
Chúng tôi đã cải tiến tính năng vẽ lưới để làm cho việc thiết kế trở nên dễ dàng hơn. Chúng tôi sử dụng cọ bản thiết kế của chúng tôi để cho phép bạn chỉnh sửa họa tiết từ nội dung 3D một cách nhanh chóng mà không cần phải sử dụng phần mềm bên ngoài. Điều này giúp bạn thiết kế nền 3D một cách linh hoạt hơn, có thể di chuyển theo bất kỳ hướng nào và từ bất kỳ góc độ nào mà vẫn giữ được hình dạng của nó như khi bạn vẽ trên một tờ giấy bằng các loại màu nước, mực, cọ dầu, v.v..
Chúng tôi đang nghiên cứu các công cụ vẽ dựa trên véc-tơ nhằm giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Khi sử dụng cả hai công cụ, bạn sẽ thấy rất thú vị vì bạn có thể tận dụng các hình ảnh được vector hóa, có thể xoay và thay đổi kích thước mà không làm mất chất lượng. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng bút vẽ bitmap để tái hiện các bức tranh truyền thống.
Khi nào chúng ta có thể mong đợi phần mềm được phát hành?
Chúng tôi muốn bắt đầu thử nghiệm phiên bản beta sớm nhất có thể. Để khuyến khích người thử nghiệm tiềm năng tham gia, chúng tôi sẽ trình diễn các bản demo của Odyssey tại MIFA của Annecy tại các gian hàng của Epic Games và Praxinos. Phiên bản beta sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên, những ai muốn tham gia sẽ phải đăng ký trên trang web của chúng tôi. Bất kỳ thành viên nào của cộng đồng có động lực thực sự để thử nghiệm Odyssey và cung cấp phản hồi cho chúng tôi đều được chào đón, bao gồm nghệ sĩ tự do, sinh viên, giáo viên hoặc giám đốc kỹ thuật của studio. Chúng tôi sẽ có một kênh Discord cho các thành viên tham gia phiên bản beta trong tương lai để trò chuyện và đưa ra phản hồi.
Ngoài ra, những người tham gia thử nghiệm phiên bản beta của Odyssey sẽ được giảm giá đáng kể khi mua phiên bản chính thức và trọn đời của sản phẩm này nếu họ tin rằng Odyssey có tiềm năng lớn. Đây là cách tốt nhất để ủng hộ sự phát triển của Odyssey, sản phẩm mà Praxinos đã dành gần 5 năm để nghiên cứu và phát triển.
Biên tập: Duyên Em.