Sự cần thiết của hoạt hình đối với Vision Pro của Apple
Apple đã tiết lộ Tai nghe vr/ar Vision Pro mới sẽ được tung ra thị trường Hoa Kỳ vào đầu năm 2024.
Được tổ chức tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của công ty, bài thuyết trình ra mắt kéo dài hai giờ của Apple được dẫn đầu bởi Giám đốc điều hành Tim Cook, người đã đưa ra tuyên bố táo bạo rằng, “Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho máy tính.” Anh ấy đã đi xa hơn khi so sánh Vision Pro với máy tính Mac đầu tiên hoặc iPhone nguyên bản, hai trong số những thiết bị công nghệ có mặt khắp nơi và có ảnh hưởng nhất trong nửa thế kỷ qua.
Vision Pro đi kèm với mức giá đắt đỏ là 3.499 đô la, cao hơn nhiều so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, Meta’s Quest Pro sẽ có giá 999 đô la (giảm từ 1.500 đô la khi nó được công bố lần đầu tiên) khi ra mắt vào ngày 25 tháng 10. Thực tế ảo và thực tế tăng cường đã xuất hiện từ lâu nhưng không đạt được sức hút chủ đạo. Các lần ra mắt sắp tới của Quest Pro và Vision Pro có thể giúp ích rất nhiều trong việc xác định liệu vr và ar có trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của mọi người hay chúng sẽ tồn tại chủ yếu dưới dạng đồ chơi đắt tiền dành cho người tiêu dùng am hiểu công nghệ.
Dưới đây, chúng tôi xem xét năm điểm rút ra từ bài thuyết trình WWDC của Apple.
1) Ảnh động và VR/AR
Chúng tôi đã nói điều đó trước đây và chúng tôi sẽ tiếp tục nói điều đó, tương lai của vr và ar sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các nghệ sĩ và kỹ thuật viên tạo ra không gian ảo mà người dùng trải nghiệm. Tính thẩm mỹ của không gian vr hoặc ar sẽ quan trọng đối với người tiêu dùng tiềm năng như cách thức hoạt động của công nghệ và chi phí của nó. Để bất kỳ công nghệ ảo hoặc công nghệ tăng cường mới nào đạt được thành công chủ đạo, người dùng sẽ phải dành thời gian xem xét các nhân vật, thế giới và giao diện người dùng bên trong tai nghe của họ.
Ngược lại, nếu thiết bị mới của Apple quản lý được vr/ar chính thống, nó sẽ có tác động lớn đến thế giới hoạt hình. Sẽ có rất nhiều cơ hội mới cho các nghệ sĩ và kỹ thuật viên trong lĩnh vực giải trí, chơi game và tương tác.
Thật thú vị, hoạt hình cg dường như cũng là một phần quan trọng trong cách Apple tiếp thị Vision Pro. Trong một tweet, nghệ sĩ 3d Ian Spriggs đã chia sẻ một đoạn clip sử dụng mô hình người thực tế mà anh ấy đã tạo cho quảng cáo. Đoạn clip đó đã xuất hiện trong bài thuyết trình WWDC của Cook và nằm ở đầu thông cáo báo chí về Vision Pro của công ty. Chúng tôi không thể nói chắc chắn, nhưng một số cảnh khác trong video quảng cáo được chia sẻ ngày hôm qua dường như cũng sử dụng hoạt hình cg.
Tôi đã có cơ hội làm việc với @Apple để tạo ra con người kỹ thuật số này để phát hành Vision Pro. Nó chuyển sang cg sau khi cánh tay vuốt qua mặt. Nhóm của họ đã làm được điều tuyệt vời khi kéo tất cả lại với nhau. Tuyệt đấy. #visionpro #digitalhuman pic.twitter.com/JKWdiAFK3h – Ian Spriggs (@SpriggsIan) ngày 5 tháng 6 năm 2023 |
2) Disney là người đầu tiên sử dụng nền tảng của Apple
Giám đốc điều hành của Công ty Walt Disney, Bob Iger (người tích cực tham gia vào bối cảnh vr/ar/metaverse) đã có một vai khách mời dài bốn phút trong buổi thuyết trình WWDC của Apple, thông báo rằng Disney+ sẽ là một trong những ứng dụng có sẵn trên Apple Vision Pro từ ngày đầu tiên.
“Chúng tôi không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để giải trí, thông báo và truyền cảm hứng cho người hâm mộ bằng cách kết hợp khả năng sáng tạo phi thường với công nghệ đột phá để tạo ra những trải nghiệm thực sự đáng chú ý,” Iger nói thêm, “Chúng tôi tin rằng Apple Vision Pro là một nền tảng mang tính cách mạng có thể biến tầm nhìn của chúng ta thành hiện thực.”
Giám đốc điều hành đã chia sẻ một video quảng cáo cho thấy một số clip thực tế tăng cường cực kỳ ấn tượng, mặc dù nó không cung cấp chi tiết cụ thể về lượng tài liệu đó sẽ có trong ứng dụng Disney+ Vision Pro và bao nhiêu là khái niệm.
3) Thực tế vs. Giải trí
Sự ra mắt của Vision Pro có nhiều điểm chung với hoạt động tiếp thị gần đây của Meta đối với tai nghe Quest Pro. Cả hai công ty đều nhấn mạnh các ứng dụng thực tế của phần cứng nhiều hơn hoặc nhiều hơn các dịch vụ giải trí của họ. Rõ ràng là các công ty hiểu rằng tai nghe vr và ar sẽ không hoạt động nếu chúng chỉ là đồ chơi đắt tiền, vì vậy họ đang tiếp thị chúng như một công cụ cho công việc. Cả hai đều đặt từ “Pro” trong tên của thiết bị.
Như Meta đã làm với Quest Pro, Apple cho phép các nhà phát triển phần mềm truy cập sớm vào phần cứng của họ để thiết kế các ứng dụng sẵn sàng sử dụng ngay trong ngày đầu tiên. Trong cả hai trường hợp, Microsoft là đối tác chính và đã phát triển ứng dụng cho các chương trình Office bao gồm Word và Excel. Các tài liệu quảng cáo cho cả Quest Pro và Vision Pro đều tập trung nhiều vào việc sử dụng phần cứng của chúng để làm việc từ xa.
4) Thông số kỹ thuật
Một lợi thế lớn mà Vision Pro mang lại so với các tai nghe hiện tại là nó sử dụng chuyển động của mắt và tay cũng như khẩu lệnh để điều hướng chứ không phải bộ điều khiển bên ngoài. Một tính năng khác làm nên sự khác biệt của tai nghe này là khi người dùng ở trong cài đặt thực tế tăng cường, kính bảo hộ trở nên trong mờ để nhiều người dùng trong cùng một không gian vật lý vẫn có thể tương tác và giao tiếp bằng mắt. Sau đó, khi người dùng kích hoạt chế độ vr đầy đủ, các thấu kính sẽ chuyển sang màu mờ đục.
Chất lượng hình ảnh trong Vision Pro cũng phải là hàng đầu. Màn hình cho mỗi mắt của Vision Pro bao gồm 23 triệu điểm ảnh. Điều đó có nghĩa là 64 pixel Vision Pro có thể nằm gọn trong cùng một không gian với một pixel iPhone, tạo ra hình ảnh cực kỳ sắc nét và chân thực. Để biết thêm về mật độ điểm ảnh, đây là giải thích về công nghệ micro-OLED đang được sử dụng trên Vision Pro.
Vision Pro đi kèm với máy ảnh 3d đầu tiên của Apple, ghi lại các video và ảnh không gian. Sử dụng cài đặt ar của hệ thống, nó có thể sửa đổi môi trường xung quanh của người dùng để trông giống như một rạp chiếu phim cá nhân với màn hình có vẻ rộng 100 feet. Theo một bản phát hành, khi ra mắt, màn hình ảo khổng lồ sẽ có thể được sử dụng để phát trực tuyến Apple TV+, 100 trò chơi Apple Arcade, các dịch vụ khác của Apple và – theo Iger – Disney+.
5) Nó sẽ bán chứ?
Apple đã phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công của Vision Pro. Các báo cáo đã chỉ ra rằng Apple đã phát triển Vision Pro trong bảy năm. Đây sẽ là lần ra mắt danh mục sản phẩm mới đầu tiên của công ty kể từ Apple Watch vào năm 2015. Theo báo cáo của Bloomberg, Apple dự kiến sẽ bán được 900.000 tai nghe vào năm 2024. Nhưng liệu điều đó có quá lạc quan?
Thú vị như các video quảng cáo vr và ar thường trông như thế nào, thực tế của vấn đề là công nghệ này chưa được chấp nhận rộng rãi. Nó thường không quen thuộc với hầu hết mọi người và trong nhiều trường hợp – đặc biệt là trường hợp này – chi phí vào cửa rất cao. Việc Apple tìm thấy gần một triệu người sẵn sàng chia tay với mức giá 3.499 đô la cho một chiếc tai nghe sẽ là một thành tựu lớn và như Cook đã nói, có thể đánh dấu “sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho điện toán”.
Biên tập: Duyên Em.